Thứ Ba, 7 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Điều tra vụ vay cho vay 'cắt cổ' trong buôn...

Gia Lai: Điều tra vụ vay cho vay 'cắt cổ' trong buôn làng

Ngày 21-10-2017, Công an thị xã Ayun Pa, Công an huyện Ia Pa (Gia Lai) cho biết đang tiến hành điều tra làm rõ các hành vi ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ và ‘cho vay nặng lãi’ theo đơn tố cáo của bà Rah Lan H’Kin (sn 1982, trú làng Plei Pa K’Dranh, xã Chư Mố, huyện IaPa).

Theo đơn trình bày, bà Rah Lan H’Kin là cán bộ Lao động thương binh xã hội xã Chư Mố. Khoảng trung tuần tháng 1-2017, bà H’Kin lên huyện Ia Pa rút 100 triệu đồng để về phát cho các đối tượng chính sách của xã Chư Mố. Sau khi hoàn tất các thủ tục ký tá, bà H’Kin bỏ toàn bộ số tiền vào cốp xe máy rồi chạy ra chợ mua thức ăn. Về đến nhà, mở cốp xe ra, bà H’Kin hốt hoảng khi số tiền 100 triệu đồng đã không cánh mà bay. Sau đó, vì sợ chồng và cha mẹ la rầy, bà H’Kin đã tìm gặp người hay cho vay nóng trong xã là bà Kpă H’Juer để mượn tạm tiền phát cho những đối tượng chính sách.

Bà H’Juer đã đồng ý cho bà H’Kin vay số tiền trên với lãi suất 1 ngày là 2 triệu đồng, tương đương 60 triệu đồng/tháng. Từ ngày 26-1-2017 đến ngày 23-5-2017, vợ chồng bà H’Kin đã trả xong xuôi cho bà H’Juer số tiền gốc là 100 triệu đồng, tiền lãi 526 triệu đồng và không vay mượn gì nữa.

Khu vực xảy ra các vụ việc trên

Sau đó, thông qua bà H’Juer, bà H’Kin có một lần gặp bà Trần Thị Cúc (trú phường Sông bờ, thị xã Ayun Pa) trong lúc vào thị xã Ayun Pa chơi. Vào ngày 2-8-2017, bà Cúc cùng với 5 người đàn ông xăm trổ đến bà H’Kin đòi số tiền 550 triệu đồng, bắt bà phải trả vào ngày 16-8-2017, nếu không thì sẽ bắt cóc con trai bà H’Kin. “Tôi làm mất tiền nhà nước nên đã vay nóng của bà H’Juer và đã bán tài sản, vay người thân để trả hết nợ gốc lẫn lãi cho bà này. Tôi không quen biết bà Cúc, số tiền 550 triệu đồng tôi không hề vay mượn mà bị ép phải trả nên buộc lòng phải báo công an để nhờ can thiệp”, bà H’Kin bức xúc trình bày.

Về việc này, phó Chánh Thanh tra Công an tỉnh Gia Lai, Trung tá Đinh Quang Hào cho biết đã chuyển đơn của bà H’Kin đến công an sở tại để kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định.

Theo Baotainguyenmoitruong.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới