Thứ Hai, 6 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Doanh nghiệp tự bỏ tiền làm đường cho người dân...

Gia Lai: Doanh nghiệp tự bỏ tiền làm đường cho người dân nhưng bị huyện cấm cản

Thấy người dân xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai đi lại trên con đường đất, lầy lội về mùa mưa, bụi bẩn về mùa nắng, ông Trương Hoài Hương – Giám đốc Cty TNHH Xuân Hương, đóng tại TX Ayun Pa, tỉnh Gia Lai đã động lòng trắc ẩn và quyết định xây dựng tặng nhân dân xã Ia Mrơn một con đường rải cấp phối để nhân dân tiện đi lại cũng như ven đường có hệ thống tưới tiêu thoát nước cẩn thận. Tuy nhiên, khi dự án đang làm thì UBND huyện Ia Pa lại có động thái “tráo trở”, cấm doanh nghiệp này thi công.

Bất chấp việc trước đó, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo cho xã Ia Mrơn tự quyết định. Việc “trở mặt” này khiến doanh nghiệp và nhân dân địa phương thất vọng, còn dự án thì dang dở, lầy lội, nham nhở. Việc thiếu trách nhiệm này do ai gây ra, đã đến lúc UBND tỉnh Gia Lai cần làm rõ…

gia-lai-doanh-nghiep-tu-bo-tien-lam-duong-cho-nguoi-dan-nhung-bi-huyen-cam-can

Trụ sở UBND huyện Ia Pa, nơi có những cán bộ đang thực sự vì dân?

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Hoài Hương – Giám đốc Cty TNHH Xây dựng Xuân Hương bức xúc cho biết: Vào đầu năm 2016, do hay đi lại qua đây, ông thấy nhân dân xã Ia Mrơn quá khổ. Đường tỉnh lộ phía trước thì nham nhở, ổ voi, ổ gà nhiều. Đường liên thôn, liên xã toàn đất. Gặp bà con nhân dân, thấy họ khổ quá, sẵn máy móc đang thi công 1 số công trình gần đó, ông liền nảy ra ý định san gạt, làm giúp bà con nhân dân xã 1 đoạn đường liên thôn, chạy giữa cánh đồng, từ làng bản nọ sang làng bản kia, dựa trên chính con đường nội đồng cũ mà bà con đang đi. Nhưng chỉ khác là làm thẳng và san gạt, đào rãnh nước và rộng hơn, rải cấp phối cho dân đi tiện hơn thôi.

Cẩn trọng, ông Hương gặp lãnh đạo xã Ia Mrơn và được lãnh đạo xã này đồng ý. Sau đó, có một cuộc họp về việc việc làm đường nội đồng được tổ chức tại nhà trưởng thôn là ông Rơ Kly. Chủ trì cuộc họp là ông Ksor Son – Phó Chủ tịch UBND xã, có đông đủ thành phần tham dự từ xã, thôn đến Mặt trận, Phụ nữ, Đoàn thể, Công an viên và 160 hộ dân đồng bào. Tại cuộc họp giữa nhân dân và các đại diện tổ chức đoàn thể đã thống nhất là người dân hiến đất và làm mặt bằng sạch để cho phía Cty Xuân Hương làm giúp cho bà con 1 con đường nhằm phục vụ nhân dân đi lại, thuận tiện. Người dân không phải đóng góp bất kể 1 khoản tiền nào.

gia-lai-doanh-nghiep-tu-bo-tien-lam-duong-cho-nguoi-dan-nhung-bi-huyen-cam-can

Con đường làm dở dang thì bỏ lửng bởi “chỉ đạo lạ” của huyện

Sau khi có được sự thống nhất chung giữa người dân, chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong việc cùng nhau chung tay xây dựng Nông thôn mới, ngày 24/3/2016, UBND xã Ia Mrơn có làm tờ trình số 16/TTr-UBND gửi lên UBND huyện Ia Pa về việc chủ trương xin làm đường nội đồng từ tỉnh lộ 662 dọc theo kênh mương trạm bơm cũ.

Phúc đáp lại, ngày 04/4/2016, UBND huyện Ia Pa có Công văn số 252/UBND-VP, gửi UBND xã Ia Mrơn về việc làm đường nội đồng từ tỉnh lộ 662 dọc theo kênh mương trạm bơm cũ. Công văn nêu rõ: Việc làm đường nội đồng từ tỉnh lộ 662, dọc theo kênh mương trạm bơm cũ xã Ia Mrơn, UBND xã có quyền tự quyết định đầu tư. Trước khi triển khai đầu tư làm đường, UBND xã làm việc, yêu cầu đơn vị đầu tư là Cty Xuân Hương có văn bản cam kết đầu tư và sử dụng chung.

Thấy chỉ đạo trên, ngày 28/04/2016, Cty Xuân Hương có tờ trình số 17/2016 kính gửi lên UBND huyện Ia Pa xin được giúp dân. Công văn nêu rõ: Đơn vị có đóng trên địa bàn, để cùng nhân dân trong xã xây dựng Nông thôn mới, Cty Xuân Hương tự nguyện đóng góp làm đường giao thông tại địa điểm là từ đường giao thông tỉnh lộ và thôn Ama H’Lil 1, xã Ia Mrơn. Thiết kế chi tiết là: chiều dài 387 m; chiều rộng 3m. Đường được đổ bê tông với loại đá 2×4, mác 250, dày 16cm tính từ TL662 đến cống mương thủy lợi. Về vốn đầu tư, Cty Xuân Hương bỏ 100% khối lượng, không yêu cầu bất cứ 1 cái gì từ nhân dân địa phương. Để chắc chắn hơn, phía Cty Xuân Hương cũng làm bản cam kết gửi lên UBND huyện, xã để tái khẳng định việc đầu tư giúp dân này mà không có yêu sách gì.

Sau đó, phía doanh nghiệp Xuân Hương bắt đầu tiến hành làm đường. Con đường mong đợi của người dân được làm ồ ạt, người dân hiến đất, xe máy thi công tiến vào san gạt, làm cốt đường được xong phần cơ đường, đang chờ ngày đổ bê tông thì lại nhận tin “sét đánh”: Tạm đình chỉ đầu tư xây dựng công trình từ tỉnh lộ 662 dọc theo kênh mương trạm bơm cũ…

gia-lai-doanh-nghiep-tu-bo-tien-lam-duong-cho-nguoi-dan-nhung-bi-huyen-cam-can

Công văn của chủ tịch UBND huyện Ia Pa đã thành rào cản lòng tốt của doanh nghiệp đến với dân.

Qua điều tra, phóng viên được biết: Người ký văn bản tạm đình chỉ đầu tư xây dựng này là ông Nguyễn Thế Hùng – Chủ tịch UBND huyện Ia Pa. Trong Công văn số 383/UBND-VP ký ngày 29/4/2016, Công văn này dẫn đến việc nghi ngờ lý do Cty Xuân Hương làm đường vì mục đích tự nguyện hay mục đích khác? Và lại nhắc lại việc cam kết là sử dụng chung và không khiếu nại về sau, rồi từ đó “bỏ bơ” đi sự việc.

Bức xúc trước việc đình chỉ dở dang và lòng tốt bị biến thành “trò cười”, ông Trương Hoài Hương – Giám đốc Cty Xuân Hương đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai với mong muốn làm sáng tỏ “chỉ đạo lạ” của lãnh đạo UBND huyện Ia Pa. Ông Hương cho biết: Nếu làm hết con đường này, ông phải mất gần 400 triệu đồng, nhưng vì thương bà con ở đây quá nghèo, toàn người đồng bào, trình độ hiểu biết và dân trí có hạn nên ông muốn giúp họ. Giờ mình giúp dân, lãnh đạo huyện lại có công văn “hỏi xoáy” là anh làm vì “động cơ” gì khiến tôi thấy mình bị xấu hổ và mất uy tín của doanh nghiệp trong mắt người dân địa phương. Nếu lãnh đạo UBND huyện Ia Pa không muốn doanh nghiệp giúp bà con thôn bản, thì chỉ đạo ngay từ đầu, cấm hẳn luôn. Doanh nghiệp chúng tôi đỡ mất thời gian, tiền bạc. Đằng này làm xong cốt đường, chuẩn bị trải đổ bê tông thì lại cấm. Nếu giả dụ chúng tôi đổ bê tông rồi, họ lại dở bài cưỡng chế thì còn “xấu hổ” nữa, ông Hương lấy làm nuối tiếc chia sẻ.

Tiếp tục điều tra tại huyện Ia Pa, phóng viên thấy huyện này là một trong những huyện nghèo nhất tỉnh Gia Lai, nhưng khá lộn xộn và nhiều tai tiếng. Đặc biệt là việc một số dự án có nguồn vốn từ ngân sách Chương trình 135. Hầu như các công trình ở đây đều hư hỏng, cụ thể như công trình đường liên thôn tại xã Chư Mố…

Rộng đường dư luận, phóng viên đã gọi điện thoại đến số 0946064 xxx là số cầm tay của ông Nguyễn Thế Hùng – Chủ tịch UBND huyện Ia Pa với mong muốn được làm rõ một số vấn đề còn tồn đọng tại địa phương. Sau 2 lần gọi, ông Hùng có nhấc máy, nhưng với lý do đang đi họp, lúc khác sẽ trả lời rồi vị này cúp máy, không có lịch hẹn cụ thể.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai cần sớm vào cuộc làm rõ những uẩn khúc trọng sự việc phản ánh trên. “Động cơ” nào mà UBND huyện Ia Pa lại gây khó cho những lòng tốt hay không được “xơ múi” gì nên gây khó? Cần sớm làm nghiêm trước khi quá muộn.

Theo Baoxaydung.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới