Thứ Hai, 29 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Ghi nhận 1 trường hợp tử vong do ăn trứng...

Gia Lai: Ghi nhận 1 trường hợp tử vong do ăn trứng cóc

 Chiều 1-12, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Gia Lai cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận 1 vụ ngộ độc thực phẩm do ăn trứng cóc xảy ra tại làng Klăh Băng (xã Ia Băng, huyện Chư Prông) khiến 1 người tử vong và 1 trường hợp nguy kịch.

Qua xác minh thông tin, lúc 15 giờ ngày 30-11, anh Kpă Chương (SN 2004) cùng anh Rơ Châm Ái (SN 2003) và anh Rơ Châm Sơng (SN 2006) làm ruộng ở làng Klăh Băng (xã Ia Băng, huyện Chư Prông). Sau đó họ đã bắt 1 con cóc lấy trứng để hấp ăn.

Anh Rơ Châm Sơng hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Như Nguyện

Anh Rơ Châm Sơng hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Như Nguyện

Khoảng 30 phút sau khi ăn trứng cóc, anh Kpăh Chương và anh Rơ Châm Sơng xuất hiện các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, nôn ói, khó thở, vàng da toàn thân. Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, anh Kpă Chương và anh Rơ Châm Sơng được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để cấp cứu. Tuy nhiên, anh Kpă Chương đã tử vong ngoại viện, anh Rơ Châm Sơng hiện đang được điều trị.

Riêng anh Rơ Châm Ái, do chỉ nếm một ít trứng cóc nên chỉ xuất hiện triệu chứng nhẹ và tự gây nôn, không đi viện. Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhờ được cấp cứu, hiện anh Rơ Châm Sơng đã tạm thời qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi sát sao.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ ngộ độc, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Chư Prông, Trạm Y tế xã Ia Băng đến tận nhà anh Kpă Chương điều tra xác minh nhưng các mẫu trứng cóc không còn. Vì vậy, đoàn không tiến hành lấy mẫu thực phẩm.

Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Chư Prông, Trạm Y tế xã Ia Băng đã triển khai công tác truyền thông tại chỗ cho người dân về việc không chế biến cóc để làm thức ăn; không nên ăn những thực phẩm tuy đã nấu chín nhưng để lâu ở nhiệt độ thường; thực hiện ăn chín, uống chín, ăn ngay sau khi vừa được nấu chín. Đồng thời, đoàn đã hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm trong lựa chọn, chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn.

Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Chư Prông, Trạm Y tế xã Ia Băng triển khai công tác truyền thông tại chỗ cho người dân về việc không chế biến cóc để làm thức ăn. Ảnh: Như Nguyện
Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Chư Prông, Trạm Y tế xã Ia Băng triển khai công tác truyền thông tại chỗ cho người dân về việc không chế biến cóc để làm thức ăn. Ảnh: Như Nguyện

Được biết, đây là ca tử vong thứ 3 do ăn trứng cóc trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ đầu năm đến nay. Trước đó, ngày 22-1 tại làng Kret Krot (xã Hà Ra, huyện Mang Yang) xảy ra 1 vụ với 4 người ăn, trong đó có 1 người tử vong. Vụ thứ 2 xảy ra vào ngày 7-4 tại làng Ia Sâm (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh) với 3 người ăn, trong đó có 1 người tử vong.

Trước tình hình xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên có trong cóc, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh đã ban hành nhiều văn bản về hướng dẫn tuyên truyền ngộ độc thực phẩm nói chung và ngộ độc do độc tố tự nhiên nói riêng. Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai để hạn chế xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

NHƯ NGUYỆN

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới