Thứ Hai, 29 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai khai mạc Ngày hội di sản văn hoá năm 2022

Gia Lai khai mạc Ngày hội di sản văn hoá năm 2022

Sáng 5-11, Bảo tàng tỉnh Gia Lai khai mạc Ngày hội di sản văn hoá năm 2022 tại khuôn viên Bảo tàng. Tham dự ngày hội có lãnh đạo một số sở, ban, ngành; học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Pleiku; các đoàn nghệ thuật, đoàn nghệ nhân của các dân tộc Tây Nguyên và Tây Bắc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Ngày hội diễn ra trong 2 ngày (5 và 6-11) với nhiều hoạt động nghệ thuật như: đoàn nghệ nhân làng Kép (TP. Pleiku) trình diễn cồng chiêng, múa xoang, tái hiện không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên; đoàn nghệ nhân xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) biểu diễn múa sạp, múa xoè của người Mường, lễ múa cấp sắc của người Tày, Nùng; đoàn nghệ nhân xã Ia Hội (huyện Đak Pơ) biểu diễn múa khèn của người H’mông, thổi sáo trúc. Các em học sinh trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh biểu diễn nhạc cụ dân tộc như đàn đá, tơ rưng…

Múa xoè của người Mường
Múa xoè của người Mường, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông. Ảnh: Hoàng Ngọc

Ngày hội còn có sự tham gia của đoàn nghệ thuật một số địa phương như: đoàn nghệ nhân đến từ Nhà hát múa rối cố đô Huế biểu diễn múa rối nước, rối cạn, rối điện; Bảo tàng Quang Trung (tỉnh Bình Định) trình diễn trống trận, nhạc võ Tây Sơn.

 Bảo tàng Quang Trung (Bình Định) biểu diễn trống trận Tây SơnJPG
Bảo tàng Quang Trung (Bình Định) biểu diễn trống trận Tây Sơn. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tại Ngày hội Di sản còn có không gian trưng bày hiện vật dân tộc học, gian hàng tái hiện thời bao cấp… Người dân và du khách được nghệ nhân hướng dẫn trải nghiệm các hoạt động văn hoá như nặn tò he, viết thư pháp, thưởng thức trà đạo, đan lát, tạc tượng gỗ dân gian Tây Nguyên; tham gia vào các trò chơi dân gian như múa sạp, múa xoè, ném còn, giã gạo, đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo; thưởng thực ẩm thực truyền thống của các dân tộc như món thắng cố, mèn mén, các loại bánh dân gian…

Tìm hiểu nặn tò he-một trong những trò chơi dân gian Việt Nam. JPG
Tìm hiểu nặn tò he-một trong những trò chơi dân gian Việt Nam. Ảnh: Hoàng Ngọc

Ngày hội Di sản năm 2022 là hoạt động hướng đến bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai; tạo cơ hội để các dân tộc giao lưu sắc màu văn hoá, khơi dậy niềm tự hào đối với di sản cho thế hệ trẻ. Các hoạt động trong ngày hội năm nay được tổ chức đổi mới, đa dạng, kết hợp hoạt động trình diễn và trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân, qua đó quảng bá hình ảnh đất và người Gia Lai, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Các dân tộc giao lưu múa sạp
Giao lưu múa sạp tại ngày hội. Ảnh: Hoàng Ngọc
Học sinh hào hứng trải nghiệm hoạt động xay lúa, giã gạo tại ngày hội
Học sinh hào hứng trải nghiệm hoạt động xay lúa, giã gạo tại ngày hội. Ảnh: Hoàng Ngọc

Dịp này, Bảo tàng tỉnh trao chứng nhận cho các đơn vị tham gia gian hàng ẩm thực và các đoàn nghệ nhân có những đóng góp trong các hoạt động của Ngày hội di sản văn hoá; trao 50 phần quà cho các nghệ nhân và học sinh vượt khó của trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Trao quà cho các nghệ nhân tham gia Ngày hội di sản
Trao quà cho các nghệ nhân tham gia Ngày hội di sản. Ảnh: Hoàng Ngọc

HOÀNG NGỌC

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới