Chủ Nhật, 28 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiKbang 45 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trong năm 2023

Kbang 45 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trong năm 2023

 Ngày 25-1, UBND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (QLBV-PTR) năm 2023; triển khai kế hoạch bảo vệ rừng trước, trong, sau Tết Nguyên đán và năm 2024.

Năm 2023, công tác QLBV-PTR, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện Kbang quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc. Từ ngày 15-12-2022 đến 15-12-2023, các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị chủ rừng tổ chức 820 đợt tuần tra, truy quét; qua đó phát hiện 45 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, giảm 20 vụ so với cùng kỳ; tang vật, phương tiện tạm giữ gồm: hơn 50 m3 gỗ tròn, xẻ (loài thông thường); 950 kg gốc cà te, hương; 35,5 tấn củi tạp, 8 ô tô, 14 chiếc xe máy, 4 cưa xăng…

Chủ tịch UBND huyện Kbang tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng. Ảnh: Hồng Hạnh

Chủ tịch UBND huyện Kbang tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng. Ảnh: Hồng Hạnh

Đa số các vụ việc xảy ra ở mức độ nhỏ lẻ, tính chất ít phức tạp. Các vụ việc vi phạm được Hạt Kiểm lâm, các ngành chức năng phát hiện,lập hồ sơ xử lý kịp thời. Đến nay, đã xử lý 42 vụ, trong đó xử lý hành chính 39 vụ, xử lý hình sự 3 vụ. Đã tiến hành thu hồi được hơn 980 ha đất rừng bị lấn chiếm, đạt gần 92% so với kế hoạch (đã trồng rừng hơn 748 ha;diện tích khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng 31,5 ha), diện tích tiếp tục kê khai để thu hồi hơn 89 ha.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bàn giải pháp khắc phục các mặt hạn chế trong công tác QLBV-PTR thời gian qua, triển khai có hiệu quả nhiệm vụ trong năm 2024. Ủy ban nhân dân huyện cũng đã triển khai kế hoạch tuần tra, truy quét bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo đó, lãnh đạo UBND huyện Kbang đề nghị các đơn vị chủ rừng, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các quy địnhQLBV-PTR cho người dân; nêu cao vai trò của người đứng đầu; chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng, chủ động triển khai nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng tận gốc; đảm bảo thời gian trực 24/24 nhằm kiểm soát phương tiện, lâm sản ra vào rừng nhất là thời gian trước sau và sau Tết Nguyên đán, theo dõi, nắm chắc tình hình phương tiện ra vào địa bàn, đồng thời có kế hoạch phối hợp để xử lý các phương tiện vận chuyển lâm sản trái phép qua địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở chế biến lâm sản, hộ kinh doanh cá thể gia công hàng mộc, cũng như việc sử dụng gỗ trong xây dựng công trình của các cá nhân, đơn vị trên địa bàn. Huyện phấn đấu tiếp tục bảo vệ tốt diện tích, chất lượng rừng tự nhiên hiện có; ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy; giảm số vụ việc, tính chất vi phạm trong lĩnh vực QLBV-PTR và quản lý lâm sản; phấn đấu giảm ít nhất 15% số vụ vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp; nâng tỷ lệ che phủ rừng năm 2024 đạt 70,4%.

Dịp này, UBND huyện Kbang đã khen thưởng cho 5 tập thể và 7 cá nhân có thành tích trong công tác quản lý bảo vệ rừng năm 2023.

HỒNG HẠNH

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới