Thứ Ba, 7 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựKhách hàng vay thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu, 10 năm sau...

Khách hàng vay thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu, 10 năm sau mang nợ gần 9 tỷ đồng lên tiếng: Bản thân cũng là “bị hại”?

Sau những ồn ào gần đây, ông P.H.A – khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu của Eximbank, 10 năm sau mang nợ gần 9 tỷ đồng đã lên tiếng về vụ việc.

Trả lời báo chí sáng 14/3, đại diện Eximbank cho biết khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ MasterCard tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2023, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.

Phía ngân hàng cũng cho biết đã nhiều lần thực hiện các thủ tục để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A từ thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ. 

Khách hàng vay thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu, 10 năm sau mang nợ gần 9 tỷ đồng lên tiếng: Bản thân cũng là bị hại?-1

Thông báo nhắc nợ của Eximbank AMC gửi đến khách hàng gây xôn xao trên mạng xã hội

Tuy nhiên về phía khách hàng là ông P.H.A. khẳng định bản thân cũng là bị hại trong vụ việc này.

Thông tin trên tờ Tuổi trẻ, ông P.H.A. cho biết, vào tháng 3/2013 có nhờ một nhân viên tên G. làm việc tại chi nhánh Eximbank ở Quảng Ninh làm cho một thẻ tín dụng. Nhưng thực tế sau đó ông A. không được nhận thẻ tín dụng mà thay vào đó là một thẻ ngân hàng bình thường. Người nhân viên này cho biết, mức lương của ông không đủ nhưng sẽ xin thêm ý kiến sếp, khả năng là được và hẹn sẽ liên lạc lại. Nhưng sau đó người này cũng không liên lạc lại với ông A. Từ đó ông cũng cho rằng mình không đủ điều kiện mở thẻ.

Đến năm 2017, khi có nhu cầu vay vốn ông A. mới tá hoả biết bản thân đang có nợ xấu bên Eximbank. Vì vậy, ông chủ động đến chi nhánh Eximbank Quảng Ninh để xác minh. Tại đây ông được ban giám đốc chi nhánh ngân hàng thông báo trách nhiệm về việc thanh toán nợ quá hạn do đã ký nhận thẻ.

Nhưng khi ông A. đặt câu hỏi về việc khi phát sinh lãi và nợ lãi lại không thông báo cho khách hàng cũng như có một số bất thường trong hồ sơ mở thẻ thì ngân hàng “không trả lời được”.

Theo ông A., trong hồ sơ mở thẻ “bất ngờ” có thêm một số điện thoại không phải của ông. Trong khi ngân hàng chỉ liên lạc theo số này mà không phải theo số điện thoại “chính chủ” vẫn đang dùng của ông được ghi bên cạnh trong hồ sơ.

Khách hàng vay thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu, 10 năm sau mang nợ gần 9 tỷ đồng lên tiếng: Bản thân cũng là bị hại?-2

Chưa dừng lại đó, khi ông đặt câu hỏi về việc tại sao ngân hàng không gửi thông báo về địa chỉ nhà được ghi trong hồ sơ thì câu trả lời phía ngân hàng cũng chưa thuyết phục bởi không chứng minh được đã gửi theo hình thức nào.

Nguồn trên cũng cho biết thêm, khi ông H.A. yêu cầu sao kê thấy có đóng lãi tháng đầu tiên nên đề nghị kiểm tra ai là người đóng lãi và đóng bằng hình thức nào nhưng ngân hàng cũng không trả lời.

Mặc dù chưa đồng tình với những câu trả lời từ phía ngân hàng nhưng ông A. sau đó cũng đưa ra phương án xử lý chấp nhận khắc phục hậu quả bằng việc trả lại tiền gốc 10 triệu đồng trong thẻ tín dụng và nộp thêm 10 triệu đồng nữa gọi là phí phạt, mặc dù số tiền này bản thân không hề được tiêu và cũng không biết có sự tồn tại của thẻ tín dụng này hay không. Tuy nhiên, phía ngân hàng không đồng ý, khăng khăng ép phải thanh toán đầy đủ cả gốc lẫn lãi khi đó lên tới hơn 110 triệu đồng.

Đặc biệt, trong lần làm việc cuối cùng vào khoảng giữa năm 2022 tại nhà ông với đại diện ngân hàng, thì bản thân cũng đã đề nghị làm rõ dấu hiệu lừa đảo khách hàng của nhân viên tên G. và sẵn sàng theo đến cùng sự việc. Nhưng đến tháng 10/2023, phía ngân hàng vẫn tiếp tục gửi thông báo nợ đến cho ông. 

Không tìm được tiếng nói chung, sau đó ông A. đã đăng tải vụ việc lên mạng xã hội. 

Khách hàng vay thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu, 10 năm sau mang nợ gần 9 tỷ đồng lên tiếng: Bản thân cũng là bị hại?-3

Trước đó vào sáng cùng ngày, trả lời báo chí, đại diện Eximbank cho biết khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ MasterCard tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2023, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.

Theo ngân hàng này, phương thức tính lãi, phí thẻ tín dụng là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ có đầy đủ chữ ký khách hàng (quy định về phí, lãi được quy định rõ trong Biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank).

Đại diện ngân hàng cũng cho biết thêm, hiện Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.

Theo Nhịp sống thị trường

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới