Chủ Nhật, 28 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiKông Chro có hơn 2,8 tỷ đồng trích 10% từ nguồn thu...

Kông Chro có hơn 2,8 tỷ đồng trích 10% từ nguồn thu tiền sử dụng đất và thuê đất

Ngày 7-10, đoàn giám sát do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Kông Chro về sử dụng kinh phí 10% trích từ nguồn thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất để chi cho công tác quản lý đất đai trên địa bàn giai đoạn 2017-2021. Cùng đi có đại diện các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường.

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn giám sát với UBND huyện Kông Chro. Ảnh: Hà Phương
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn giám sát với UBND huyện Kông Chro. Ảnh: Hà Phương

Theo báo cáo của UBND huyện Kông Chro, giai đoạn 2017-2021, tổng thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất là hơn 30,741 tỷ đồng. Trong đó, thu tiền sử dụng đất hơn 22,628 tỷ đồng, tiền thuê đất hơn 8,113 tỷ đồng. Tổng kinh phí trích 10% từ nguồn thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất là hơn 2,835 tỷ đồng. Trong đó, thu tiền sử dụng đất hơn 2,024 tỷ đồng; tiền thuê đất hơn 811 triệu đồng. Trong năm 2021, huyện đã nộp về ngân sách tỉnh 10% thu tiền sử dụng đất là 623 triệu đồng. Kinh phí còn tồn tại ngân sách huyện là hơn 2,212 tỷ đồng. Trong đó, thu tiền sử dụng đất hơn 1,401 tỷ đồng; tiền thuê đất hơn 811 triệu đồng.

Diện tích cần đo đạc là 18.969,01 ha, với tổng kinh phí khoảng hơn 56,907 tỷ đồng.

Trong năm 2022, UBND huyện Kông Chro đã sử dụng nguồn kết dư 10% thu tiền sử dụng đất từ năm 2020 trở về trước cấp cho phòng Tài nguyên và Môi trường để thực hiện đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký thống kê; lập hồ sơ địa chính; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thị trấn, với kế hoạch vốn phân bổ trong năm là hơn 3,475 tỷ đồng, hiện dự án đang được triển khai thực hiện.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo UBND huyện Kông Chro kiến nghị, căn cứ Quyết định số 189/QĐ-UBND ngày 27-3-2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc thu hồi kinh phí và cấp tạm ứng cho các huyện, thị xã, thành phố để triển khai thực hiện dự án đo đạc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Trong đó có cấp tạm ứng cho huyện Kông Chro là 5,9 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, UBND huyện đã xuất ngân sách cấp cho phòng Tài nguyên và Môi trường để thực hiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính; đăng ký thống kê; lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khu đo bổ sung 12 xã và thị trấn với số tiền 5,9 tỷ đồng. Sau khi nghiệm thu sản phẩm hoàn thành với giá trị thanh quyết toán hơn 4,408 tỷ đồng, số kinh phí còn lại hơn 1,491 tỷ đồng UBND huyện đã nộp trả về ngân sách tỉnh. Vì thế, UBND huyện đề nghị Sở Tài chính, UBND tỉnh xem xét bổ sung kinh phí hơn 4,408 tỷ đồng để huyện hoàn trả kinh phí mà huyện còn tạm ứng ngân sách tỉnh.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Hà Phương
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Hà Phương

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng đoàn giám sát-cho rằng: Kết quả thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất trên địa bàn huyện Kông Chro giai đoạn 2017-2021 còn thấp, không đảm bảo nguồn chi, dẫn đến khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Thời gian tới, huyện cần hoàn thiện, thống nhất số liệu những diện tích đất sau khi đo đạc sát với nhu cầu thực tế. Đồng thời, ghi nhận những kiến nghị của địa phương về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai, đoàn sẽ tổng hợp, đề xuất, kiến nghị các cấp xem xét, tháo gỡ.

HÀ PHƯƠNG

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới