Thứ Hai, 29 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiLạm thu xã hội hóa giáo dục mầm non ở xã vùng...

Lạm thu xã hội hóa giáo dục mầm non ở xã vùng 3, Gia Lai

Từ 2015, Trường Mẫu giáo Hoa Phượng, ở xã vùng 3 Ia O của huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã tiến hành thu tiền xã hội hóa 3 triệu đồng/học sinh/năm.

Mặc dù chưa nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, nhưng từ 2015 tới nay, Trường Mẫu giáo Hoa Phượng, ở xã vùng 3 Ia O của huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã tiến hành thu tiền xã hội hóa giáo dục mầm non và mô hình bán trú với khoản thu trên 3 triệu đồng/1 học sinh/1 năm học. Cùng với đó là nhiều điểm bất minh trong hoạt động thu chi, quản lý và sử dụng quỹ này đang gây bức xúc cho phụ huynh tại địa phương.

Ngoài việc thu các khoản tiền đầu năm, mỗi tháng học sinh mẫu giáo tại Trường Mẫu giáo Hoa Phượng còn phải nộp thêm 200.000 đồng ăn bán trú.

Bà Nguyễn Thị Phương Huệ, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cho biết, chủ trương xã hội hóa và mô hình bán trú được ngành giáo dục Gia Lai khuyến khích tại những nơi có điều kiện thuận lợi, phù hợp với điều kiện kinh tế của phụ huynh.

Xã hội hóa không nhất thiết phải thu bằng tiền, mà có thể đóng góp ngày công, cơ sở vật chất tùy theo điều kiện và sự tự nguyện của phụ huynh học sinh. Nếu xã hội hóa được quy ra các khoản đóng góp, phải trên tinh thần phụ huynh tự nguyện đóng góp, tự thu chi, quản lý và sử dụng công khai, minh bạch. Do đó, việc tổ chức thực hiện tại trường Mẫu giáo Hoa Phượng có nhiều điểm chưa đúng.

Bà Nguyễn Thị Phương Huệ cho biết: “Có một số mục thu ở đây, tôi nghĩ là nhà trường cần phải xem lại. Ví dụ như phân bón, lao công, quỹ hội phụ huynh, lao động trung tâm. Khi họ thu, phải đưa dự toán chi, hoặc được sự thống nhất của hội phụ huynh học sinh, hoặc có sự cho phép của các cơ quan, chính quyền địa phương. Điều kiện phụ huynh không cho phép nhưng thu như thế sẽ rất khó khăn”.

Xã hội hóa và mô hình bán trú ở bậc học mầm non có mục đích là tạo điều kiện học tập, chăm sóc tốt nhất cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, tại xã nghèo Ia O, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, chủ trương này đang bị lợi dụng, biến tướng gây ra bức xúc cho người dân địa phương./.

Theo Vov.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới