Thứ Hai, 6 Tháng Năm, 2024
Trang chủDu Lịch Gia laiMở hướng đi cho ngành du lịch

Mở hướng đi cho ngành du lịch

Trước ngày diễn ra lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya năm 2017, nhiều người tỏ ra hồ nghi về khả năng thành công của sự kiện này, nhất là khi hầu hết những vạt dã quỳ đã tàn úa. Thực tế thì sự thiếu vắng sắc vàng mê hoặc của những vạt dã quỳ trên sườn núi lửa Chư Đăng Ya đã khiến không ít du khách cảm thấy tiếc nuối.

Thế nhưng, ngay cả khi hoa dã quỳ còn rất ít, ngọn Chư Đăng Ya vẫn đủ sức mê hoặc mọi người bởi vẻ đẹp thơ mộng, hùng vĩ của mình. Bằng chứng là trong suốt 3 ngày diễn ra lễ hội, từ sáng sớm đến chiều muộn, con đường lên đỉnh núi lửa luôn rộn bước chân du khách leo lên khám phá. Ngoài việc thích thú trải nghiệm một chuyến leo núi không tốn quá nhiều sức lực, khi lên đến đỉnh, du khách còn được thả hồn vào màu xanh mướt mát của những luống khoai lang dưới lòng chảo miệng núi lửa; được phóng tầm mắt để ngắm nhìn Biển Hồ-“Đôi mắt Pleiku”-rộng lớn từ xa; được tận hưởng sự mơn man dịu dàng của những ngọn gió phóng túng, đa tình đặc trưng miền đất cao nguyên.

Ảnh internet
Ảnh internet

Không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên tráng lệ của núi lửa Chư Đăng Ya, du khách đến lễ hội còn thích thú khi được trải nghiệm, khám phá những giá trị văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Jrai, Bahnar huyện Chư Pah. Không quá lời khi nói rằng, tại lễ hội lần này, huyện Chư Pah đã phô diễn hết những nét tinh túy về ẩm thực, văn hóa với du khách gần xa. Đó là âm thanh trầm bổng như tiếng vọng của đại ngàn từ những dàn cồng chiêng; là những vòng xoang miên man bất tận của những thiếu nữ Jrai với ánh mắt sâu thăm thẳm; là đôi bàn tay mềm mại như lướt trên khung dệt của những phụ nữ Jrai, Bahnar; là những bức tượng nhà mồ thô mộc nhưng chứa đựng nhiều minh triết về cuộc sống dần hiện ra sau những nhát rìu sắc lẹm của những nghệ nhân tạc tượng tài hoa.

Khi đôi chân rong chơi đã mỏi mệt, đói lòng, đợi chờ du khách khám phá, thưởng thức là những món ăn “khó cưỡng” mang đậm giá trị ẩm thực của đồng bào Jrai, Bahnar như: cơm lam gà nướng, rượu cần. Chỉ cần nhìn vào những hàng quán luôn nêm chặt người trong những ngày lễ hội là đủ thấy sức hấp dẫn của các món ăn này. Ngoài ra, tại lễ hội, các địa phương của huyện Chư Pah cũng đã đem rất nhiều sản vật của mình ra giới thiệu với du khách, từ mật ong Chư Đăng Ya, chuối rừng, nếp cẩm Ia Dreng, sâm dây Đak Tơ Ve, miến dong Chư Jôr…

Một điều rất đáng ghi nhận ở lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya năm 2017 là công tác tổ chức được thực hiện rất tốt. Để giữ gìn vệ sinh trong không gian lễ hội, huyện Chư Pah đã đặt một nhà vệ sinh công cộng gần đó, đồng thời đặt rất nhiều thùng rác trên khắp các lối đi ở làng Ia Gri cũng như trên đường lên núi lửa Chư Đăng Ya. Điều này đã khiến du khách có ý thức hơn trong việc giữ vệ sinh chung. Đối với rác thải do những du khách thiếu ý thức xả ra không đúng chỗ, Ban tổ chức lễ hội cũng đã bố trí lực lượng thu gom rất kịp thời, đảm bảo không gian lễ hội luôn sạch-đẹp. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông cũng được triển khai thực hiện rất bài bản nên dù du khách đến lễ hội rất đông, lượng phương tiện nhiều nhưng không xảy ra ách tắc giao thông hay trộm cắp tài sản.

Ngay trong lần đầu tổ chức, dù ít nhiều còn để lại sự tiếc nuối đối với du khách tham gia như việc lựa chọn thời điểm chưa phù hợp dẫn đến hoa dã quỳ tàn lụi nhiều, các hoạt động của lễ hội còn ít, chưa thực sự hấp dẫn nhưng nhìn một cách tổng thể, lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya năm 2017 vẫn có thể coi là một sự kiện văn hóa-du lịch thành công trên nhiều phương diện. Không chỉ khiến người dân Chư Đăng Ya tự hào hơn về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa đặc sắc của mảnh đất mà họ sinh sống, lễ hội còn đem lại nhiều lợi ích về kinh tế cho người dân nơi đây thông qua các dịch vụ như: trông giữ xe, phục vụ ăn uống, bán nông sản làm ra. Khi nhận ra lợi ích mà du lịch đem lại, người dân Chư Đăng Ya chắc chắn sẽ có ý thức hơn trong giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, các giá trị văn hóa đặc trưng của mình.

Sau lễ hội cỏ hồng ở huyện Đak Đoa cách đây hơn một tuần, thành công của lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya năm 2017 có ý nghĩa khai mở một hướng đi không mới nhưng rất thích hợp cho ngành du lịch Gia Lai, đó là kết hợp giữa khai thác tiềm năng cảnh quan thiên nhiên đa dạng với những giá trị văn hóa bản địa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số thông qua những lễ hội. Khi 2 thế mạnh này được kết hợp với nhau, nó sẽ tạo ra sự cộng hưởng, trở thành một sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn lớn đối với du khách gần xa. Hàng vạn du khách đến lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya năm 2017 chỉ trong 3 ngày là một minh chứng đầy thuyết phục cho điều này.

Vĩnh Phúc

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới