Chủ Nhật, 26 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựMỹ sắp tập trận hải quân lớn nhất một thập kỷ

Mỹ sắp tập trận hải quân lớn nhất một thập kỷ

3 nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ sẽ thực hiện cuộc tập trận chung ở Tây Thái Bình Dương nhằm phô trương sức mạnh nhân chuyến công du châu Á của Tổng thống Donald Trump.

Reuters dẫn nguồn tin các quan chức Hải quân Mỹ cho biết 3 nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ sẽ tập trung ở Tây Thái Bình Dương trong những ngày tới.

Các quan chức cho biết thêm kế hoạch tập trận chung đã có từ trước. Tuy nhiên, thời điểm tiến hành cuộc tập trận chung vẫn chưa được công bố. Cuộc tập trận sẽ được tiến hành với sự tham gia của 3 nhóm tác chiến tàu sân bay gồm USS Ronald Reagan, USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt cùng các tàu hộ tống.

Lần gần nhất Hải quân Mỹ tiến hành tập trận với 3 nhóm tác chiến tàu sân bay ở Thái Bình Dương là vào năm 2007. Cuộc tập trận thời điểm đó có tên Valiant Shield với sự tham gia của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz, USS John C.Stennis và USS Kitty Hawk tổ chức gần đảo Guam. 15 tàu hộ tống, 17 máy bay của không quân, trong đó có máy bay ném bom chiến lược B-52, cũng tham gia hoạt động này.

Mỹ sắp tập trận hải quân lớn nhất một thập kỷ
Lần gần nhất Hải quân Mỹ tập trận với 3 nhóm tác chiến tàu sân bay là vào năm 2007. Ảnh: Reuters.

Một cuộc tập trận quy mô lớn như vậy trong năm 2017 là một sự nhắc nhở về khả năng nhanh chóng huy động lực lượng quân sự lớn của Mỹ. Đây là khả năng mà chính quyền Trump muốn nhấn mạnh khi Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm tên lửa có thể tấn công Mỹ.

Các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ thường xuyên hoạt động ở Thái Bình Dương. Hai nhóm tác chiến hoạt động cùng nhau thường phổ biến hơn. Các quan chức quốc phòng Mỹ gần đây lưu ý rằng sự xuất hiện của 3 nhóm tác chiến tàu sân bay ở Thái Bình Dương là nhằm trấn an các đồng minh.

Các quan chức không tiết lộ ngày, địa điểm diễn ra tập trận. Lầu Năm Góc và Hạm đội Thái Bình Dương từ chối bình luận về cuộc tập trận. Trung tướng Kenneth McKenzie Jr, Tổng tham mưu trưởng liên quân từng nói vào ngày 26/10: “Nó thể hiện một khả năng quân sự mà không một quốc gia nào trên thế giới làm được”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mở đầu chuyến công du châu Á bằng việc tới thăm Nhật Bản. Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo, Tổng thống Trump nhấn mạnh “thời kỳ kiên nhẫn chiến lược đã kết thúc”.

Trong khi đó, Thủ tướng Abe nói rằng Nhật Bản và Mỹ đang “hoàn toàn đồng thuận” về cách tiến hành các biện pháp đối phó với Triều Tiên, và rằng hiện tại không phải là thời điểm để đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump đến thăm Hàn Quốc hôm 7/11. Trước đó, phát biểu tại Đại hội Đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump đe dọa “hủy diệt toàn bộ Triều Tiên” nếu buộc phải tự vệ hoặc để bảo vệ đồng minh.

Trung Hiếu / Tri thức trực tuyến

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới