Chủ Nhật, 28 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiNgười Gia Lai: "Yêu cây, yêu hoa hóa ra yêu đời"

Người Gia Lai: “Yêu cây, yêu hoa hóa ra yêu đời”

Dù bận bịu với công việc kinh doanh nhưng bà Võ Thị Thanh Thủy (270B Phạm Ngọc Thạch, phường Yên Thế, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đều dành thời gian để trồng và chăm sóc các loại hoa, cây cảnh. Khoảnh vườn rộng gần 1.000 m2 của gia đình bà lúc nào cũng tươi mới sắc hoa và những chậu cây cảnh độc lạ.

Bà Thủy đam mê trồng hoa, cây cảnh từ khi còn nhỏ. Khi ấy, bố của bà rất thích trồng hoa nên vườn nhà lúc nào cũng rực rỡ sắc hoa. Sau này, khi lập gia đình ra ở riêng, bà cũng nung nấu ước mơ có một sân vườn thoáng đẹp. Đến năm 2014, khi chuyển về nơi ở mới có diện tích đất vườn rộng, bà mới có cơ hội thực hiện niềm yêu thích của mình. Hễ gặp ai bán hoa, cây cảnh là bà mua đem về trồng. Đồng thời, bà còn lên mạng tìm các địa chỉ cây cảnh uy tín để đặt mua các giống hoa độc, lạ. Bà Thủy chia sẻ, tuy chỉ trồng để cải thiện không gian sống, không phải trồng để bán nhưng chi phí đầu tư mua cây, hạt giống và chậu các loại cũng tốn khá nhiều. Khi nhân giống thành công, bà thường chia sẻ cây giống cũng như kinh nghiệm chăm sóc cho những người có chung sở thích. Năm 2018, bà Thủy lập trang Facebook “Hội thích trồng cây Gia Lai”. Hiện nay, “Hội thích trồng cây Gia Lai” có hơn 5.000 thành viên, mỗi năm tổ chức 2 đợt gặp gỡ tại TP. Pleiku để chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi những cây giống độc, lạ.

Bà Võ Thị Thanh Thủy (phường Yên Thế, TP. Pleiku) chăm sóc cây cảnh. Ảnh: Nhật Hào
Bà Võ Thị Thanh Thủy (phường Yên Thế, TP. Pleiku) chăm sóc cây cảnh. Ảnh: Nhật Hào

Sau gần 30 năm bắt tay hiện thực hóa ước mơ, đến nay, anh Nguyễn Văn Thành (tổ 5, phường Yên Thế) đã sở hữu hơn 500 cây cảnh các loại. Hàng ngày, anh bỏ thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật để tạo dáng cây đẹp, lạ. Trong đó, có nhiều cây tuy dáng nhỏ nhưng đã có 20 hoặc gần 30 năm tuổi, số cây trên dưới 10 năm tuổi cũng khá phổ biến. Trồng cây cảnh là niềm đam mê từ nhỏ của anh và luôn mong muốn tạo ra một không gian sống thoải mái, gần gũi thiên nhiên. Vì vậy, dù có nhiều người trả giá cao nhưng anh không bán, trừ khi có người quá yêu thích thì anh nhượng lại với giá rẻ để có kinh phí tạo lại cây mới.

Anh Thành chăm sóc cây bonsai đã gần 30 năm tuổi. Ảnh: Nhật Hào
Anh Nguyễn Văn Thành (tổ 5, phường Yên Thế) chăm sóc cây bonsai đã gần 30 năm tuổi. Ảnh: Nhật Hào

Hiện nay, những người trẻ tuổi cũng khá yêu thích trồng hoa, cây cảnh. Đơn cử như anh Lê Quốc Hưng (32 tuổi, trú tại làng Tốt, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) đã gầy dựng được một vườn lan rừng với hàng trăm giò. “Mỗi lần đi làm rẫy về, nhìn thấy vườn phong lan xanh mát, hoa nở đẹp, tỏa hương thơm ngát là tôi thấy mọi mệt nhọc như tan biến”-anh Hưng chia sẻ.

Hiện nay, xu hướng sống xanh với việc gầy dựng một khu vườn tươi mát từ các loại hoa, cây cảnh đang được nhiều gia đình trong cả nước cũng như ở Gia Lai yêu thích. Tuy bận rộn với công việc nhưng nhiều gia đình luôn dành thời gian, tâm sức để tạo ra một không gian sống trong lành, ấm áp. Không chỉ đơn thuần ở việc trồng hoa, cây cảnh đơn giản, nhiều hộ còn chú ý tới tính thẩm mỹ và phong thủy của các loại hoa, cây cảnh, hướng đến việc đảm bảo tốt cho sức khỏe và tài lộc. Đặc biệt, một số gia đình còn dày công nghiên cứu để tạo ra những cây bonsai đẹp và có giá trị về mặt kinh tế. Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều nhóm, hội yêu thích hoa, cây cảnh. Không chỉ là nơi để các thành viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau về cây giống, các hội, nhóm này còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho mỗi người, như lời ông cha ta từng nói: “Yêu cây, yêu hoa hóa ra yêu đời”.

NHẬT HÀO

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới