Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcPhát hiện quái thú đầu như cá sấu, dài đến 8 m

Phát hiện quái thú đầu như cá sấu, dài đến 8 m

Tàn tích của một quái thú 120 triệu tuổi thuộc nhóm “đại long xương gai” cực kỳ hung hãn vừa được khai quật ở Tây Ban Nha.

Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Zoological Journal of the Linnean Society, dù chỉ phát hiện một số phần xương chân của con quái thú, nhưng các nhà khoa học đã dựa vào dữ liệu của các loài họ hàng để tái hiện vẻ ngoài khủng khiếp của nó.

Loài mới được nhóm tác giả dẫn đầu bởi nhà cổ sinh vật học Erik Isasmendi từ Đại học Basque (Tây Ban Nha) đặt tên là Riojavenatrix lacustris.

Loài quái thú mới được phát hiện ở Tây Ban Nha là một đại long xương gai - Ảnh đồ họa: Andrey Atuchin

Loài quái thú mới được phát hiện ở Tây Ban Nha là một đại long xương gai – Ảnh đồ họa: Andrey Atuchin

Nó đã lang thang trên vùng đất ngày nay là Tây Ban Nha khoảng 120 triệu năm trước, tức trong thế Phấn Trắng sớm của kỷ Phấn Trắng.

Nó thuộc về một họ khủng long chân thú lớn gọi là Spinosauridae, tức “đại long xương gai”, với những loài lớn nhất trong họ bằng hoặc to hơn cả khủng long bạo chúa T-rex.”

Các đại long xương gai đặc trưng bởi các gai nhọn ngắn hoặc dài dọc sống lưng, chiếc đầu thon dài như đầu cá sấu, bộ hàm hình nón khủng khiếp, hai chi trước có vuốt và tương đối khỏe.

Chúng là khủng long ăn thịt, trong đó đa số chọn các loài cá cỡ lớn làm con mồi chính.

Loài mới được phát hiện cũng là một loài to lớn trong dòng họ, với chiều dài ước tính khi còn sống là 7-8 m, nặng 1,5 tấn.

Theo Sci-News, trước Riojavenatrix lacustris đã có 5 loài đại long xương gai khác được khai quật ở Bán đảo Iberia, chủ yếu thuộc địa phận Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ngày nay.

Điều đó cho thấy vùng này từng được thống trị bởi nhóm khủng long hung dữ này.

Tuy nhiên, vì sao cùng lúc nhiều quái thú ăn mồi đỉnh cao này có thể cùng tồn tại với thời gian chỉ chênh lệch nhau một chút trên khu vực này vẫn còn là ẩn số.

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới