Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiRừng thông thị trấn Kon Dơng bị “tùng xẻo“

Rừng thông thị trấn Kon Dơng bị “tùng xẻo“

Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần phản ánh về tình trạng rừng thông (chủ yếu là rừng trồng) trên địa bàn huyện Mang Yang nói riêng và trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung bị xâm hại, nhưng thực trạng này vẫn diễn ra ngày càng phổ biến và nghiêm trọng hơn.

Ngay giữa trung tâm thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang) có hàng trăm cây thông gần 30 năm tuổi. Những mảng thông xanh như lá phổi giữa lòng đô thị, là tài sản quý giá ít nơi nào có được. Vậy mà rừng thông này lại đang bị chặt phá một cách không thương tiếc. Rừng thông nằm đan xen trong khu dân cư và các cơ quan hành chính với tổng diện tích gần 20 ha, được trồng từ những năm 90 của thế kỷ trước. Nhìn bề ngoài, có vẻ như rừng thông nơi đây đang tồn tại hài hòa, bình yên, tươi tốt, thế nhưng ít ai ngờ rằng bên trong lại đang bị bức tử bởi những hành vi phá hoại không thể chấp nhận được. Những gốc thông có đường kính trên dưới 30 cm bị cháy sém, trong số đó có rất nhiều cây đã bị ken gốc, băm đẽo nham nhở. Một số cây chỉ còn lại 1/3 đường kính thân gốc. Mùa khô, gặp gió to, những cây này có thể đổ gãy bất cứ lúc nào. Và đây lại là cơ hội cho những kẻ phá hoại lợi dụng thông chết, đổ ngã để cưa cây, chặt cành sử dụng mục đích riêng.

  Một gốc thông bị băm đẽo nham nhở.                                        Ảnh: Gia Cư

Một gốc thông bị băm đẽo nham nhở. Ảnh: Gia Cư

Vị trí được xem là đẹp nhất với diện tích khoảng trên 5 ha nằm cạnh khu dân cư phía Đông của thị trấn Kon Dơng được xác định là nơi bị xâm hại nhiều nhất. Theo ghi nhận của chúng tôi, không dưới vài chục cây thông có đường kính 25-30 cm đã bị ken gốc, đốt cháy đen sạm đứng chơi vơi. Còn tại khu vực phía sau Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 95, chỉ cần đi sâu vào bên trong vài chục mét cũng sẽ bắt gặp ngay cảnh tượng tương tự với hàng chục gốc thông đang bị xâm hại bằng nhiều cách.

Qua tìm hiểu được biết, UBND thị trấn Kon Dơng là đơn vị được giao quản lý, bảo vệ toàn bộ diện tích rừng thông này. Hơn chục năm qua, vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên nhiệm vụ này vẫn chưa được chú trọng. Ông Hoàng Bá Tuấn-Chủ tịch UBND thị trấn Kon Dơng-thừa nhận: “Lực lượng dân quân, công an lâu nay chủ yếu đảm bảo công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nên việc tuần tra, phát hiện, xử lý các vụ xâm hại rừng thông chưa đạt yêu cầu. Có một số vi phạm được xác định là do người dân khu vực lân cận chưa hiểu hết giá trị của rừng thông nơi đây nên đã khai thác dăm thông, nhựa thông làm mồi nhóm củi. Về vấn đề này, chúng tôi cũng đã làm việc với các trưởng thôn để đưa việc xử phạt vi phạm vào hương ước, quy ước của làng”.

Nếu không được chính quyền địa phương vào cuộc, ngăn chặn và xử lý kịp thời thì không bao lâu nữa, rừng thông hàng chục năm tuổi này sẽ mất dần theo thời gian.

Gia Cư

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới