Thứ Hai, 29 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiTết ở làng

Tết ở làng

Nhận được sự quan tâm từ cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như các cơ quan, đơn vị thông qua công tác kết nghĩa, nhiều năm gần đây, không khí đón Tết cổ truyền tại các ngôi làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường đến sớm hơn so với trước.

Ngày cận Tết, chúng tôi ghé thăm một vài ngôi làng ở TP. Pleiku và không khỏi ấn tượng bởi sự rộn ràng, tươi vui. Những con đường bê tông sạch sẽ; những hàng rào xanh, con đường hoa hai bên đường được cắt tỉa gọn gàng, chăm sóc chu đáo. Không gian sinh hoạt chung của cộng đồng như nhà rông, nhà văn hóa đều được quét dọn sạch sẽ, trang trí rực rỡ với băng rôn, khẩu hiệu về mừng Đảng, mừng Xuân. Những ngày này, niềm vui của người dân các làng được nhân lên bởi ngoài sự quan tâm từ cấp ủy, chính quyền địa phương với những phần quà, hỗ trợ kinh phí để bà con tổ chức Tết thì nhiều cơ quan, đơn vị kết nghĩa cũng hướng về cơ sở với nhiều hoạt động thiết thực.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku tham gia "Ngày hội bánh chưng xanh" tại làng Thông Yố. Ảnh: P.D

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku tham gia “Ngày hội bánh chưng xanh” tại làng Thông Yố. Ảnh: P.D

Như thông lệ, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội về chăm lo cho các đối tượng chính sách và đồng bào nghèo dịp Tết Nguyên đán, ngày 5-2 vừa qua, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ về làng Thông Yố (xã Ia Kênh) để cùng bà con vui “Ngày hội bánh chưng xanh”. Người dân trong làng cùng với cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị nguyên liệu, tổ chức gói bánh và giao lưu các tiết mục văn nghệ thắm tình đoàn kết.

70 chiếc bánh chưng, sản phẩm của tình quân-dân sau khi luộc chín đã được đơn vị, địa phương trao đến tận tay gia đình chính sách, hộ nghèo của làng vào sáng hôm sau. Lần đầu tham gia gói bánh chưng, chị Rơ Mah Đăk (làng Thông Yố) không khỏi lúng túng nhưng được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, chiến sĩ, chiếc bánh chưng thành phẩm cũng đã hoàn thành. Chị Rơ Mah Đăk phấn khởi nói: “Bà con rất vui khi được tham gia ngày hội. Vừa làm, mọi người vừa trò chuyện, hỏi thăm nhau về cuộc sống, con cái, động viên nhau cố gắng hơn nữa trong năm mới. Vui lắm!”.

Người dân 3 làng: Châm ANẻh, Ngol Tả, Ia Lang và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị cùng nấu bánh chưng. Ảnh: B.B

Người dân 3 làng: Châm ANẻh, Ngol Tả, Ia Lang và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị cùng nấu bánh chưng. Ảnh: B.B

Trước đó, phường Chi Lăng cũng phối hợp với các đơn vị: Tiểu đoàn 1 (Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây nguyên), Trại tạm giam T20 (Công an tỉnh) tổ chức Chương trình “Xuân ấm áp-Tết yêu thương” cho người dân 3 làng: Châm ANẻh, Ngol Tả, Ia Lang tại Nhà văn hóa làng Châm ANẻh. Tại đây, người dân và các lực lượng cùng tham gia gói bánh chưng và giao lưu văn hóa-văn nghệ. Mỗi người một việc theo phân công nên từng công đoạn chuẩn bị nguyên liệu cho việc gói bánh, như: vo gạo, ướp thịt, nhân đậu xanh, cắt lá dong,…nhanh chóng được hoàn tất.

Khó nhất là phần gói bánh, song với phương châm người biết chỉ cho người chưa biết để mọi người cùng tham gia. Cứ thế, mọi người vừa làm, vừa hướng dẫn cho nhau và cùng nhau trò chuyện tạo không khí ấm áp, thân tình. Đại úy Vũ Văn Phúc-Tổ tham mưu Tiểu đoàn 1 (Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên) cho biết: “Khi tự tay gói bánh, trao đến các hộ dân, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều thấy hạnh phúc, vì đã góp phần mang niềm vui đến với những hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này được đơn vị-địa phương duy trì phối hợp thường niên vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về nhằm góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó quân-dân”.

Những chiếc bánh chưng được trao tận tay các hộ dân trên địa bàn. Ảnh: P.D

Những chiếc bánh chưng được trao tận tay các hộ dân trên địa bàn. Ảnh: P.D

Bên bếp lửa hồng, trong lúc chờ những chiếc bánh chưng xanh được nấu chín, quân-dân cùng cất vang lời ca tiếng hát và hòa cùng điệu xoang để không khí ngày Xuân thêm rộn ràng, tươi vui. 300 chiếc bánh chưng mang đậm hương vị của ngày Tết cổ truyền dân tộc đã được trao tặng cho các hộ dân tộc thiểu số trên địa bàn. Ông Rơ Châm Pjuk-Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng thôn Châm ANe’h chia sẻ: “Được sự quan tâm của địa phương và các đơn vị, nhân dân trong làng rất phấn khởi khi tham gia các hoạt động và ăn Tết chung đầm ấm, vui tươi. Đây sẽ là động lực để bà con phấn đấu thi đua, nỗ lực hơn nữa trong năm mới”.

Ngoài tổ chức gói bánh chưng, trao tặng bánh chưng cho các hộ dân, các ban, ngành, đoàn thể của phường Chi Lăng đã huy động sự hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trao tặng hơn 600 suất quà gồm các nhu yếu phẩm, như: gạo, dầu ăn, bánh kẹo, mền…với tổng trị giá 256 triệu đồng để hỗ trợ cho 318 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi động viên gia đình có công dân đang phục vụ tại ngũ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

… Ngày Tết ở làng càng trở nên ấm áp, trọn vẹn hơn khi sự trao đi và đón nhận đều đong đầy sự yêu thương, sẻ chia. Để rồi sự yêu thương, sẻ chia ấy sẽ là động lực giúp mỗi người phấn đấu hơn trong lao động, sản xuất, cùng chung tay góp sức xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc.

ANH HUY-BÁ BÍNH

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới