Thứ Hai, 29 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiThác 50: Khúc hòa ca giữa rừng xanh

Thác 50: Khúc hòa ca giữa rừng xanh

Không phải lần đầu tiên được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của thác 50 nhưng trong tôi vẫn mang một cảm giác ngỡ ngàng khi được đặt chân đến một tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Kbang, tỉnh Gia Lai.

Dòng thác ầm ì, miên man cuộn chảy ngày đêm như khúc nhạc du dương giữa rừng xanh làm say đắm lòng người.

Tôi may mắn được tham quan Khu Bảo tồn (KBT) thiên nhiên Kon Chư Răng (thuộc địa phận xã Sơn Lang, huyện Kbang) cách đây hơn 10 năm trước. Đoàn khảo sát di chuyển gần 100 km từ TP. Pleiku đến trung tâm huyện Kbang, tiếp tục khoảng 60 km nữa thì đến trụ sở KBT.

Hành trình năm đó có lẽ là chuyến công tác đáng nhớ và mang nhiều kỷ niệm nhất trong những chặng đường mà tôi đã đi qua.

Thác 50 (Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, xã Sơn Lang, huyện Kbang) đẹp tựa tiên cảnh giữa đại ngàn. Ảnh: Phương Linh

Thác 50 (Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, xã Sơn Lang, huyện Kbang) đẹp tựa tiên cảnh giữa đại ngàn. Ảnh: Phương Linh

Những năm trước, người dân và khách du lịch chưa được biết nhiều về thác 50 cũng như KBT thiên nhiên Kon Chư Răng. Chặng đường để đến được thác vô cùng khó khăn, đối với dân không chuyên đi rừng, leo núi thì lại càng gian nan.

Hồi đó chỉ có một con đường duy nhất là xuất phát từ trụ sở KBT, ô tô di chuyển tầm 15 km sẽ đến Trại bò. Từ vị trí này, du khách chuẩn bị hành trang và sẽ đi bộ xuyên rừng trong đoạn đường dài hơn 5 km. Chặng đường trải qua 5 lần vượt sông, xen kẽ băng rừng, sau đó lại lội qua những con suối mát lành được lót những hòn đá mồ côi.

Cứ thế, cả đoàn háo hức tìm đến thác 50 hòa ca phía trước. Khi hoàng hôn buông xuống cánh rừng cũng là lúc chúng tôi vừa ra khỏi con đường mòn, kết thúc hành trình.

Cách đây ít ngày, tôi có dịp trở lại thác 50. Lần này, ngoài tiết trời trong xanh, mát mẻ khá chiều lòng người thì đường đi cũng dễ dàng và mất ít thời gian hơn trước. Từ năm 2018, nơi này được đầu tư xây dựng đường bê tông khiến hành trình đến thác 50 thuận lợi hơn.

Đến nay, con đường trải nhựa 17 km từ trụ sở KBT cho đến gần chân thác đã hoàn thiện. Để di chuyển trên đoạn đường này nhanh chóng, khi được yêu cầu, các nhân viên Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường, nhân viên quản lý bảo vệ rừng thuộc KBT sẽ trực tiếp sử dụng xe máy để đưa du khách đi trải nghiệm.

Đoạn đường này cũng khá chiều lòng những tín đồ thích mạo hiểm bởi nhiều đoạn dốc gần như thẳng đứng, quanh co, uốn lượn theo con đường bê tông chỉ rộng chừng 1 m xuyên rừng.

Sau khi xuyên rừng bằng xe máy, du khách sẽ dừng tại một trạm nghỉ và chuẩn bị hành trang cần thiết để tiếp tục đi bộ qua 700 m đường rừng nữa sẽ đến chân thác 50. Con đường bộ xuyên rừng luôn rợp bóng cây và râm ran tiếng chim líu lo gọi bầy.

Lúc này, du khách được đắm mình hoàn toàn vào không gian của rừng xanh, ngắm ánh mặt trời xuyên qua tán cây, cảm nhận mọi thứ bằng tất cả giác quan để nhận thấy thiên nhiên tuyệt vời biết bao.

Góc thác 50 từ Hang Én nhìn ra. Ảnh: Thanh Thảo

Góc thác 50 từ Hang Én nhìn ra. Ảnh: Thanh Thảo

Theo chân nhân viên bảo vệ rừng Nguyễn Văn Thắng, chúng tôi được tiếp cận nơi trú ngụ của hàng ngàn con chim én nằm ở phía sau dòng thác. Từng đàn chim én chao nghiêng, mải miết uốn lượn trước hang sâu khiến cho cảnh vật thêm thơ mộng. Có lẽ vì vậy mà thác 50 còn được gọi là thác Hang Én. Âm thanh thác đổ dần vang vọng khiến cả đoàn nhanh chân và háo hức hơn hẳn.

Mọi thứ như vỡ òa khi chúng tôi vừa chạm mắt đến dòng thác. Dòng nước từ đỉnh tuôn trào mạnh mẽ theo chiều thẳng đứng, đổ xuống tung bọt trắng xóa. Những tia nước bắn ra xung quanh tạo thành lớp sương mù bảng lảng càng tôn thêm vẻ huyền ảo của dòng thác. Khi ánh mặt trời chiếu rọi, dòng nước đổ như một tia sáng xuyên qua tầng đá, mặt nước lung linh ánh bạc, lấp lánh reo ca. Một món quà tuyệt đẹp từ thiên nhiên tạo nên tiên cảnh giữa rừng xanh.

Phía dưới chân thác có nhiều tảng đá mang hình thù khác nhau được xếp đặt ngẫu nhiên, bên trên được phủ từng lớp thảm thực vật rêu phong. Trải qua hàng triệu năm, từng mảng địa chất, địa tầng đã tạo ra hệ sinh thái đặc biệt của thác 50.

Ngay giữa dòng thác có một mỏm đá khá đặc biệt với hình thù giống như con khỉ đột khổng lồ-nhân vật chính của bộ phim bom tấn “King Kong”. Vì thế, mọi người thường gọi là đỉnh King Kong.

Cảnh vật xung quanh như những nét chấm phá, tô điểm cho bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, khiến cho chân du khách cứ phải bước, mắt cứ phải kiếm tìm và lồng ngực mở toang để đón nhận bao la núi đồi bao bọc dòng thác hoan ca.

Sự đa dạng sinh học của Khu BTTN Kon Chư Răng là điểm đến lý tưởng. Ảnh: Thanh Thảo

Sự đa dạng sinh học của Khu BTTN Kon Chư Răng là điểm đến lý tưởng. Ảnh: Thanh Thảo

Du khách muốn khám phá KBT thiên nhiên Kon Chư Răng phải thông qua các công ty lữ hành để đăng ký trước với Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường về dịch vụ đưa đón, phương tiện di chuyển hay dịch vụ ăn uống…

Du khách không lưu trú qua đêm và không được đi tự phát khi chưa đăng ký. Đối với người dân tại huyện Kbang nếu có nhu cầu tham quan thì liên hệ trực tiếp với Trung tâm để được hướng dẫn nhằm đảm bảo sự an toàn cho du khách khi trải nghiệm.

Chúng tôi tiếp tục ngược lên đỉnh thác. Len lỏi giữa những tán cây rừng, vượt qua khá nhiều đoạn lên xuống bậc thang, đôi khi có đoạn khá dốc và thẳng đứng phải níu vào đoạn dây thừng đã được trang bị sẵn.

Tại khoảng không gian rộng, đoàn thưởng thức bữa trưa giữa mênh mông núi rừng, tiếng thác nước ầm ào. Ngoài con gà và một ít đồ khô mang theo, các anh nhân viên bảo vệ rừng cùng đồng hành còn thả lưới bắt được một ít cá niên, cá bống đá, cá phá… khiến cho “bữa tiệc rừng” càng thêm thịnh soạn.

Trọn vẹn chiêm nghiệm, tắm trong hương rừng và hòa ca cùng dòng thác, chúng tôi quay trở về thong dong thả bước, kẻ sau tiếp chân người trước, tự tại thưởng thức và kết nối với thiên nhiên.

Đôi lúc đứng dưới tán lá, tôi vòng tay ôm một thân cây to, hít thở và đắm mình trong khung cảnh của đất trời, đưa tay cảm nhận sự mềm mại của đất, tìm được cảm giác thư thái thật sự khi đắm mình giữa thiên nhiên, vạn vật.

VÕ THANH THẢO

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới