Chủ Nhật, 28 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựVụ Vạn Thịnh Phát: Ông Nguyễn Cao Trí giữ quyết định trả...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ông Nguyễn Cao Trí giữ quyết định trả 1.000 tỷ đồng tiền mặt cho bà Trương Mỹ Lan

Hôm qua (25/3), tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM, xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), bị cáo Nguyễn Cao Trí (cựu chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Văn Lang) nói rằng sẽ nộp đủ 1.000 tỷ đồng tiền mặt trong thời gian tòa xét xử.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Phương Anh (Phó Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula, bị Viện kiểm sát đề nghị từ 19 -20 năm tù, về tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”), 3 luật sư Nguyễn Thị Hải Yến, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang và luật sư Thẩm Hoàng Anh trình bày rằng, nguyên nhân bị cáo Anh phạm tội một phần do thiếu hiểu biết pháp luật hình sự, một phần do tâm lý người đi làm chỉ muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao, lập công với cấp trên để nhận đồng lương nuôi sống gia đình cha mẹ, vợ con.

Khi thực hiện các công việc được giao, bị cáo Anh đã mù quáng tin tưởng vào bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cũng như hệ thống cán bộ cao cấp của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và SCB.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ông Nguyễn Cao Trí giữ quyết định trả 1.000 tỷ đồng tiền mặt cho bà Trương Mỹ Lan-1

Ông Nguyễn Cao Trí tại phiên tòa. Ảnh: Duy Anh

Bị cáo Anh cũng không lường trước được hành vi của mình sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho SCB hay bất kỳ ai. Đề cập đến tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự , luật sư nêu rằng, từ khi xảy ra vụ việc và trong suốt quá trình điều tra giải quyết vụ án, bị cáo Anh luôn ăn năn hối lỗi, tích cực hợp tác với các Cơ quan tố tụng, góp phần có hiệu quả vào việc làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án.

Về hành vi của bị cáo Anh, luật sư nêu rằng, không phải là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả mà chỉ là tiếp sức che đậy hậu quả của hành vi do người khác gây ra đã hoàn thành trước đó và đây cũng là lần đầu bị cáo Anh phạm tội hình sự với hành vi thứ phát. Các luật sư kết thúc phần bào chữa với đề nghị HĐXX chuyển khung hình phạt từ Khoản 4 xuống Khoản 2 Điều 353 BLHS 2015.

Tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Cao Trí nói: “Tôi thừa nhận phạm sai lầm. Tất cả đúng sai tôi xin nhận hết. Trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng lúc đó, tôi đã có quyết định sai lầm, dẫn tới hành vi sai lầm”. Ông Trí khẳng định tiếp tục cùng gia đình khắc phục hết 1.000 tỷ đồng trong thời gian tòa xét xử. Ông Trí bị cáo buộc chiếm đoạt của bà Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng; bị Viện kiểm sát đề nghị phạt 10 – 11 năm tù, về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Xin khắc phục hậu quả 1.000 tỷ đồng

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Cao Trí (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Văn Lang; Công ty CP Tập đoàn Capella), luật sư trình bày rằng, ông Trí đã bị tạm giam, cách ly khỏi xã hội trong hơn 1 năm qua đã là một sự răn đe quá nghiêm khắc đối với ông Trí vì sai lầm của mình. Luật sư đề nghị HĐXX áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt đối với bị cáo Trí, được quy định tại Điều 59 về “Miễn hình phạt”, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo quy định này thì, “Người phạm tội có thể được miễn hình phạt nếu thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 54 của bộ luật này mà đáng được khoan hồng đặc biệt nhưng chưa đến mức được miễn trách nhiệm hình sự”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ông Nguyễn Cao Trí giữ quyết định trả 1.000 tỷ đồng tiền mặt cho bà Trương Mỹ Lan-2

Bà Trương Mỹ Lan bị ông Nguyễn Cao Trí chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng sau khi vướng lao lý tại phiên tòa. Ảnh: Duy Anh

Tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Cao Trí nói: “Tôi thừa nhận phạm sai lầm. Tất cả đúng sai tôi xin nhận hết. Trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng lúc đó, tôi đã có quyết định sai lầm, dẫn tới hành vi sai lầm”.

Ông Trí khẳng định tiếp tục cùng gia đình khắc phục hết 1.000 tỷ đồng trong thời gian tòa xét xử. Ông Trí bị cáo buộc chiếm đoạt của bà Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng; bị Viện kiểm sát đề nghị phạt 10 – 11 năm tù, về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo Tiền Phong

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới