Liên quan đến vấn đề xây trước, mời thầu sau tại Sở Y tế tỉnh Gia Lai, ngày 28/2, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai đã có báo về kết quả kiểm tra, xử lý sự việc lên UBND tỉnh Gia Lai.

Cụ thể, tại báo cáo số 406/SKHĐT-ĐT,TĐ&GSĐT ngày 28/2 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai gửi lên UBND tỉnh Gia Lai về việc kiểm tra, xử lý phản ánh của Báo về đầu tư, xây mới, cải tạo 6 công trình cấp nước và vệ sinh trạm y tế nói rõ về việc phối hợp với Sở Y tế và Sở Xây dựng kiểm tra các thông tin mà báo chí phản ánh. Kết quả: “Có một số hạng mục đã tiến hành thi công ở tất cả 6 công trình được phê duyệt đúng như phản ánh của các báo. Từ những vấn đề nêu trên, việc triển khai lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu chưa đảm bảo mục tiêu của công tác là đấu thầu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế”.

Từ đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế một số nội dung sau: “Đình chỉ cuộc thầu của dự án nêu trên và tiến hành lại các thủ tục về lựa chọn nhà thầu, thực hiện gói thầu theo quy định của pháp luật đấu thầu (căn cứ Khoản 2 Điều 123 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định về Đình chỉ cuộc thầu, không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu, tuyên bố vô hiệu đối với các quyết định của chủ đầu tư, bên mời thầu). Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan trong việc triển khai thi công khi chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu và báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh”.

Biên bản báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi lên UBND tỉnh

Trước đó, sau khi có thông tin từ báo chí phản ánh, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản hỏa tốc số 491/VP-CNXD gửi đến Sở Kế hoạc và Đầu tư yêu cầu đơn vị này chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành kiểm tra thực tế hiện trạng 6 công trình do Sở Y tế làm chủ đầu tư mà báo chí đã phản ánh.

Liên quan đến sự việc, Báo Công lý đã có bài viết phản ánh về lùm xùm các công trình xây dựng trước khi mời thầu ở Sở y tế tỉnh Gia Lai. Trong đó, nói rõ về việc 6 công trình của 6 trạm y tế xã Ia Phang (Chư Pưh); Ia Ka, Hòa Phú (Chư Păh); Ia Glai (Chư Sê); Đăk Rong (Đăk Đoa); Ia Hiao (Phú Thiện) đã được thi công trước khi mời thầu. Đặc biệt, để xảy ra trường hợp hy hữu “có một không hai” này thì quả bóng trách nhiệm đã được đẩy qua đẩy lại giữa những người có trách nhiệm liên quan.

Ông Mai Xuân Hải – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: “Ngay sau khi biết dự án tôi đã có văn bản ủy quyền cho Trung tâm y tế dự phòng thực hiện. Tuy nhiên, Trung tâm y tế dự phòng đã thỏa thuận bằng miệng với đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Cường Thành làm rồi sau này quyết toán. Ngoài ra, công trình cũng do y tế dự phòng thuê đơn vị tư vấn và giám sát. Sở đã ủy quyền và chưa hề ký quyết định hay một văn bản nào cho xây dựng”.

Ông Nguyễn Ngọc Lợi, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính (Sở Y tế Gia Lai), nói rằng: “Sở Y tế mới chỉ thực hiện ở giai đoạn hồ sơ chứ chưa hề ứng (tiền) hoặc quyết định ai là đơn vị thi công. Khi họ thi công tôi không biết, tôi làm theo đúng thủ tục hồ sơ”.

Giếng nước ở trạm y tế xã Hòa Phú, huyện Chư Păh

Ngược lại, ông Hồ Ngọc Gia – Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Gia Lai khẳng định: “Sau khi được Sở Y tế ủy quyền, bên Trung tâm đã đi đánh giá hiện trạng. 8 công trình Trạm y tế xã được giao, quá trình khảo sát chúng tôi thấy ở xã Ia Hrung đã có công trình rồi, còn Trạm y tế xã Ia Sao công trình còn mới nên 2,1 tỉ đồng chỉ xây dựng cho 6 trạm. Sở Y tế ủy quyền cho Trung tâm y tế là không đúng theo chương trình vì bên Trung tâm không có tài khoản mà Sở Y tế mới được mở tài khoản. Đánh giá xong hiện trạng, chúng tôi đã chuyển về cho Sở Y tế. Trong việc này, Trung tâm chỉ mới dừng tại việc báo cáo hiện trạng, chưa làm gì thêm và cũng không biết các công trình đã xây như vậy, trách nhiệm thuộc về Sở Y tế”.

Như vậy, đến nay điều cần làm rõ là cá nhân, hay tập thể nào đã cho phép công ty xây dựng vào thi công các hạng mục trong trạm y tế của 6 xã khi chưa có đầy đủ tính pháp lý. Mặt khác, nếu công ty tự ý đưa các trang thiết bị vào xây dựng trái phép trên đất công (đất của 6 trạm y tế) thì phải xử lý như thế nào?. Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ việc xây dựng sai phạm như vậy thì đối với các hạng mục đã thi công có nên cho tồn tại hay phải phá bỏ?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Congly.vn