Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông Nghệ10 thông điệp về sách ấn tượng nhất từ trước đến nay

10 thông điệp về sách ấn tượng nhất từ trước đến nay

Từ quyển sách đầu tiên trên thế giới là sử thi Gilgamesh của người Sumer trên các phiến đất sét cách đây gần 5000 năm, sách đã luôn là bạn đồng hành với con người, là công cụ chính để gìn giữ, nâng cao và lan tỏa tri thức nhân loại hàng ngàn năm qua. 

Có nhiều thông điệp đầy cảm hứng để khơi gợi tình yêu sách từ các tác giả. Dưới đây là 10 thông điệp hay giúp chúng ta thêm yêu người bạn tri thức đặc biệt này, theo lựa chọn của báo NDTV nhân ngày Sách Thế giới năm nay 2019.  

Ngày Sách Thế giới (còn gọi là ngày Bản quyền và Sách Thế giới, ngày Quốc tế Sách) là sự kiện thường niên được cơ quan văn hóa, khoa học và giáo dục Liên Hiệp Quốc (UNESCO) chính thức công nhận từ năm 1995 để khuyến khích văn hóa đọc sách, xuất bản và bản quyền trên toàn cầu. Trong ngày này, có nhiều chương trình đọc sách, khuyến khích sách, gặp gỡ các tác giả và phát hành sách được tổ chức ở các nước. 

“Một ngôi nhà không có sách cũng như một căn phòng không có cửa sổ. Không ai có quyền nuôi dưỡng các con của mình mà không để sách bao quanh chúng, nếu anh ta có phương tiện mua sách cho chúng”, lời Horace Mann (1796-1859) trong cuốn Duty of Owning Books xuất bản năm 1859. Horace Mann là nhà giáo dục Mỹ đã có nhiều đóng góp trong việc cải cách hệ thống trường công ở Mỹ vào đầu thế kỷ 19.

(Ảnh: Izquotes)

“Không có người bạn nào trung thành như một cuốn sách”, nhà văn Mỹ Ernest Hemingway (1899-1961) trong cuốn The Good Life According to Hemingway (Cuộc đời tốt đẹp trong mắt Hemingway) xuất bản năm 2008. Cuốn sách là tập hợp nhiều giai thoại, câu chuyện về Hemingway do A. E.Hotchner thực hiện.

(Ảnh: Quotefancy)  

“Đọc hiểu là một cuộc trao đổi. Tất cả mọi cuốn sách đều lên tiếng. Nhưng một cuốn sách tốt cũng biết lắng nghe” -Mark Haddon (sinh 1962), nhà văn, nhà thơ nổi tiếng người Anh được nhận giải Whitbread với tiểu thuyết The Curious of the dog in the night-time (bản dịch tiếng Việt: Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm). Whitbread là giải thưởng dành cho các tác phẩm mới xuất sắc của tác giả người Anh được xuất bản tại Anh.

(Ảnh: AZQuotes)  

“Chúng ta phải lên tiếng nói vì trẻ em Pakistan, Ấn Độ và Afghanistan, những người đang chịu đựng khủng bố, đói nghèo, lao động trẻ em và buôn bán trẻ em. Chúng ta hãy giúp họ bằng tiếng nói, hành động và lòng tốt của chúng ta. Chúng ta hãy giúp họ đọc sách và đến trường. Và chúng ta đừng quên rằng, dù chỉ một cuốn sách, một cây bút, một đứa trẻ, một giáo viên cũng có thể làm thay đổi thế giới” – Malala Yousafzai, thiếu nữ trẻ người Pakistan sinh năm 1997. Từng bị phiến quân Taliban bắn vào năm 2012, sau khi hồi phục, cô trở thành một nhà hoạt động về nhân quyền và quyền được giáo dục nổi tiếng trên thế giới. Năm 2014, Yousafzai được trao giải Nobel hòa bình vì những đóng góp của mình cho cuộc đấu tranh giành quyền giáo dục cho trẻ em, trở thành người trẻ tuổi nhất từng nhận giải này. Đây là một phần trong phát biểu của cô nhân lễ khai mạc thư viện Birmingham (Anh) năm 2013.

(Ảnh: Quotes)

“Tôi thấy truyền hình rất có tính giáo dục. Mỗi khi ai đó mở TV, tôi đi vào phòng khác và đọc một cuốn sách” – Groucho Marx (1890-1977), diễn viên, nghệ sĩ hài người Mỹ. Câu này được ghi lại trong cuốn Halliwell’s Filmgoer’s Companion (Bạn đồng hành của người xem phim của Halliwell) của Leslie Halliwell ra mắt năm 1984, tập hợp nhiều bài bình luận phim và thông tin các ngôi sao Hollywood.

(Ảnh: Quotefancy)  

“Tôi luôn tưởng tượng thiên đường như là một cái gì đó giống thư viện” – Jorde Luis Borges (1899-1986), nhà văn, nhà thơ, dịch giả nổi tiếng người Argentina. Ông được coi là cha đẻ của tiểu thuyết Mỹ Latin, đặt nền tảng cho những tên tuổi sau này như Gabriel Garcia Marquez, tác giả đạt giải Nobel với Trăm năm cô đơn. Đây là một câu trong bài thơ “Poem of the Gifts” (Bài thơ của những món quà).

(Ảnh: Istockphoto)

“Sách là một phép màu độc đáo có thể di chuyển được” – Stephen King (sinh năm 1947), nhà văn và đạo diễn nổi tiếng người Mỹ chuyên về thể loại kinh dị, giả tưởng, được mệnh danh là “ông hoàng phim kinh dị” của thế giới.

(Ảnh: Quotefancy) 

Bất kỳ ai nói rằng họ chỉ có một cuộc đời để sống đều không được biết cách làm thế nào để đọc một quyển sách – Vô danh.

(Ảnh: Pinterest)  

“Nếu bạn chỉ đọc những quyển sách mà những người khác cũng đang đọc, bạn chỉ nghĩ được những gì người khác cũng đang nghĩ”-Haruki Murakami (sinh năm 1949), tiểu thuyết gia nổi tiếng người Nhật đạt giải Nobel văn học năm 1987 với tác phẩm Rừng Na Uy (tựa gốc: Norweigian Wood).

Chúng ta đánh mất mình trong những quyển sách. Và chúng ta cũng tìm lại được chính mình trong đó – Vô danh

(Ảnh: Pinterest)

Linh Trần (Tổng hợp)

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới