Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệĐọ hiệu năng và độ mượt game Galaxy Note 10+ và iPhone...

Đọ hiệu năng và độ mượt game Galaxy Note 10+ và iPhone 11 Pro Max: Thắng thua đã rõ

Con chip A12 Bionic dù đã một năm tuổi vẫn đủ sức khiến flagship Android của năm 2019 phải “toát mồ hôi hột”. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi iPhone 11 Pro Max trang bị con chip mới A13 Bionic – được Apple quảng cáo có hiệu năng tốt hơn A12 Bionic tới 20% – tỏ ra vượt trội về hiệu năng so với Samsung Galaxy Note 10+.

Cách đây ít lâu, VnReview đã có bài đọ hiệu năng giữa Samsung Galaxy Note 10+ và iPhone XS Max. Kết quả rất sít sao, mỗi chiếc điện thoại đều có lợi thế của riêng mình: Note 10+ có giá bán hấp dẫn hơn, đa nhiệm tốt hơn, chơi tốt các tựa game nặng, trong khi iPhone XS Max có hiệu năng nhỉnh hơn ở các phần mềm benchmark và độ ổn định khi chơi game nói chung.

Mới đây, thế hệ iPhone 2019 gồm iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max đã dần được bán ra trên toàn thế giới, và VnReview cũng đã có trong tay chiếc iPhone 11 Pro Max cao cấp nhất lấy từ cửa hàng Mobile City. Đây là bản kế nhiệm iPhone XS Max hồi năm ngoái.

Còn nhớ, trong bài thuyết trình ra mắt iPhone mới, Apple đã không ngần ngại đưa Galaxy Note 10+ và iPhone XS Max ra để so sánh trực tiếp, khẳng định sức mạnh vượt trội của iPhone 2019 với CPU và GPU mạnh nhất trên smartphone hiện nay. Tất nhiên, Apple không chia sẻ cách đo hiệu năng cũng như điều kiện thử nghiệm của mình, trong khi trải nghiệm thực tế là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi người dùng chọn mua một chiếc smartphone, đặc biệt là dòng cao cấp. Với bài viết này, VnReview hy vọng độc giả sẽ phần nào có một nền tảng để đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn nhất.

So sánh thông số giữa Galaxy Note 10+ và iPhone 11 Pro Max

Đọ hiệu năng trên các phần mềm

Tuy không phản ánh chính xác trải nghiệm sử dụng thực tế, các phần mềm benchmark vẫn là những thước đo đáng tin cậy để người dùng áng chừng mức hiệu năng mà mình có thể kỳ vọng. Vẫn là ba cái tên quen thuộc được VnReview lựa chọn: AnTuTu đo hiệu năng tổng thể, GeekBench đo hiệu năng xử lý của CPU và GFX Bench để đánh giá sức mạnh đồ họa của GPU. Cần lưu ý, GeekBench mới đây đã cập nhật lên phiên bản GeekBench 5 với cách tính điểm mới, do đó điểm số của hai chiếc smartphone này sẽ thấp hơn so với những sản phẩm mà VnReview từng đánh giá trước đây.

AnTuTu Benchmark đo hiệu năng tổng thể

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý lõi đơn và đa lõi của CPU

Bài test Manhattan trong ứng dụng GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ họa ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn (offscreen).

Có vẻ như Apple không hề nói quá về hiệu năng của thế hệ iPhone 2019, cụ thể là iPhone 11 Pro Max. Trong cả ba ứng dụng benchmark, iPhone 11 Pro Max đều có kết quả cao hơn từ 40-50% so với Note 10+. Đáng chú ý, khi được “thả phanh” trong bài test Manhattan off-screen (không bị giới hạn khung hình, độ phân giải giảm xuống 1080p), GPU của iPhone 11 Pro Max lên được tới 155 fps, trong khi chưa từng có smartphone nào trước đây vượt qua ngưỡng 110fps. Sức mạnh hiệu năng này của iPhone 11 Pro Max nhiều khả năng sẽ vẫn có thể lấn lướt trước những flagship Android 2020, giống như những gì iPhone XS Max từng làm được hồi năm ngoái.

So tốc độ mở ứng dụng và đa nhiệm

Với sức mạnh của những chiếc smartphone cao cấp hiện nay, tốc độ mở ứng dụng, dù là Android hay iOS, đều chỉ được tính bằng giây, thậm chí một vài phần giây. Chính vì vậy, những con số hàng chục phần trăm khi nói đến sự cải thiện so với thế hệ cũ cũng dần mất đi ý nghĩa. Chẳng hạn, con chip A13 Bionic mạnh hơn A12 Bionic 20%, nếu A12 Bionic mở một ứng dụng nào đó mất 1 giây, thì A13 Bionic mất 0,8 giây. 0,2 giây kia, với người dùng thông thường mà nói, thực sự không mang nhiều giá trị.

Nói là vậy, nhưng một khi đã lên tới phân khúc cao cấp, hiển nhiên bạn sẽ muốn chọn cho mình cái tên nhanh nhất, mạnh nhất có thể, phải không? Để so sánh sự chênh lệch giữa hai máy, VnReview đã thử so tốc độ mở và chạy đa nhiệm với 13 tựa game phổ biến hiện nay, nặng có, nhẹ có, cùng với đó là bộ ba ứng dụng Adobe cho dân sáng tạo gồm Adobe Photoshop, Illustrator và Premier Rush.

Video Speedtest/Đọ hiệu năng đa nhiệm của Galaxy Note 10+ và iPhone 11 Pro Max

Kết quả, iPhone 11 Pro Max giành chiến thắng trong phần so tốc độ mở ứng dụng. Galaxy Note 10+ tuy thua nhưng vẫn rất nhanh, sự chênh lệch chỉ là một vài phần giây. Điểm nhấn đáng chú ý diễn ra ở bài test render video, iPhone 11 Pro Max hoàn thành tác vụ khi Note 10+ mới chỉ đi được một nửa chặng đường. Đó là một sự chênh lệch không hề nhỏ.

Khi chuyển sang bài test đa nhiệm “sở trường”, Galaxy Note 10+ với lượng RAM khủng 12GB đã dễ dàng “đè bẹp” iPhone 11 Pro Max vốn chỉ có  4GB RAM. Flagship của Apple phải tải lại 10/16 ứng dụng, trong khi Note 10+ hoàn thành xuất sắc bài test mà không phải tải lại ứng dụng nào.

So độ mượt khi chơi game nặng

Giống như bài so hiệu năng giữa Note 10+ và iPhone XS Max, VnReview tiếp tục lựa chọn 3 tựa game Dead Trigger 2, Liên Quân Mobile và PUBG Mobile để so sánh độ mượt giữa Note 10+ và iPhone 11 Pro Max. Sử dụng phần mềm GameBench Pro (GameBench.net) để theo dõi số khung hình trên giây và độ ổn định khung hình, các tựa game sẽ đều được thiết lập đồ họa lên mức cao nhất có thể. Do chip đồ họa Mali-G76 chưa được GameBench hỗ trợ, phần so sánh này sẽ tập trung chủ yếu vào fps và %CPU.

Có một điều mà người viết chưa đề cập trong bài viết trước, đó là khi xét %CPU của smartphone Android, GameBench sử dụng một công thức chuẩn hóa (normalized) để quy đổi. Theo giải thích của Gamebench, %CPU tải của smartphone phụ thuộc vào khối lượng công việc tại điểm hoạt động. Ví dụ, một CPU tải 100% ở xung nhịp 500 MHz sẽ chỉ tải 50% khi xung nhịp tăng lên 1GHz. Do đó, GameBench dùng một công thức để chuẩn hóa %CPU tải dựa trên xung nhịp hoạt động tối đa của CPU. Đối với một CPU 8 nhân, nếu %CPU sau khi chuẩn hóa cao hơn 25% có nghĩa là ít nhất 1 nhân đã được khai thác tối đa cho ứng dụng và được coi là mức cao.

–  Usage nor: %CPU sau khi chuẩn hóa

–  Fi: Xung nhịp trung bình của nhân i. Nếu nhân không hoạt động, Fi = 0

–  Fi Max: Xung nhịp tối đa của nhân i

–  n: Số nhân của CPU

–  Usage: %CPU của ứng dụng trong khoảng lấy mẫu

Tuy nhiên, do những thông tin cần thiết liên quan đến xung nhịp vận hành của các nhân CPU trên thiết bị iOS không được tiết lộ, GameBench không thể chuẩn hóa mức %CPU như trên Android.

Note 10+ (trên) và iPhone 11 Pro Max (dưới). Độc giả có thể click vào ảnh để xem kích thước lớn hơn

iPhone 11 Pro Max đã phần nào cải thiện %CPU và %GPU sử dụng trung bình so với iPhone XS Max trong tựa game Dead Trigger 2. Máy duy trì tốt fps trung bình ở mức 60, độ ổn định khung hình lên tới 99%.

Note 10+ (trên) và iPhone 11 Pro Max (dưới). Độc giả có thể click vào ảnh để xem kích thước lớn hơn

Trong tựa game Liên Quân Mobile, %CPU và %GPU sử dụng trung bình của iPhone 11 Pro Max đã giảm đáng kể, nhưng vì lý do nào đó ngốn RAM gấp đôi so với iPhone XS Max. Nhiều khả năng đây là vấn đề về tối ưu của Liên Quân Mobile và nó sẽ được khắc phục trong tương lai. FPS duy trì tốt ở mức 60, độ ổn định khung hình tiếp tục đạt 99%, gần như không có bất kỳ sự gián đoạn nào trong quá trình chơi game.

Note 10+ (trên) và iPhone 11 Pro Max (dưới). Độc giả có thể click vào ảnh để xem kích thước lớn hơn

Cuối cùng là PUBG Mobile. Do mới ra mắt không lâu nên iPhone 11 Pro Max chưa được mở khóa 60fps, một điều rất đáng tiếc vì iPhone XS Max được mở khóa giúp trải nghiệm khi chơi mượt mà hơn rất nhiều. Do bị khóa ở 40 fps nên %CPU và %GPU sử dụng trung bình của iPhone 11 Pro Max cũng giảm đáng kể, fps trung bình đạt 41, độ ổn định khung hình 99% và máy cũng mát hơn khi chơi lâu dài. Đáng chú ý, iPhone 11 Pro Max vẫn bị “ngốn” nhiều RAM hơn so với Note 10+ và iPhone XS Max, đây có thể là vấn đề tối ưu của trò chơi hoặc iOS 13 đang có vấn đề về mức tiêu thụ RAM.

A12 Bionic của Apple rất mạnh, nhưng A13 Bionic còn mạnh hơn nữa, bằng chứng là %CPU, %GPU và độ ổn định khung hình khi chơi game nặng đều được cải thiện. FPS trung bình, độ ổn định khung hình, hai thông số quan trọng bậc nhất khi chơi game,iPhone 11 Pro Max đều nhỉnh hơn Note 10+.

Thắng thua đã rõ

Qua bài viết này, có thể thấy rằng Apple hoàn toàn có cơ sở với những gì họ nói trong buổi thuyết trình ra mắt thế hệ iPhone 11. iPhone 11 Pro Max tỏ ra vượt trội trong gần như mọi tình huống đặt ra so với Note 10+, ngoại trừ khả năng đa nhiệm do giới hạn về cấu hình, cụ thể là dung lượng RAM.

Tuy nhiên, Note 10+ có một thứ vũ khí bí mật: Giá bán. iPhone 11 Pro Max dự kiến sẽ có giá khởi điểm 33,99 triệu đồng tại Việt Nam cho phiên bản 64GB bộ nhớ trong, còn Note 10+ ở thời điểm hiện tại có giá 26,99 triệu đồng nhưng sở hữu 256GB bộ nhớ trong. Vấn đề được đặt ra là, liệu sự chênh lệch hiệu năng giữa iPhone 11 Pro Max và Galaxy Note 10+ có đáng để bỏ số tiền lớn như vậy hay không?

Hoàn Đặng

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới