Thứ Hai, 29 Tháng Tư, 2024
Trang chủUncategorizedGia Lai: Đề xuất mới giúp “sóng và máy tính” đến tay...

Gia Lai: Đề xuất mới giúp “sóng và máy tính” đến tay học sinh nghèo

Thay vì mua máy tính bảng thường có cấu hình yếu, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đề xuất phương án mua máy tính bàn, laptop trang bị tại phòng thực hành tin học để đảm bảo tài sản sử dụng hiệu quả, để “sóng và máy tính” nhanh đến tận tay các em học sinh nghèo khó, vùng sâu vùng xa.

Nhiều đơn vị ở Gia Lai cũng kêu gọi quyên góp, ủng hộ chương trình "sóng và máy tính cho em" trong giai đoạn dịch COVID-19. Ảnh Thanh Tuấn
Nhiều đơn vị ở Gia Lai cũng kêu gọi quyên góp, ủng hộ chương trình “sóng và máy tính cho em” trong giai đoạn dịch COVID-19. Ảnh Thanh Tuấn

Ngày 4.5, liên quan đến chương trình “sóng và máy tính cho em”, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cho biết, sở đã làm việc với 2 nhà tài trợ là ngân hàng Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), đề xuất theo hướng dùng nguồn kinh phí để mua máy tính để bàn và laptop trang bị cho các em học sinh vùng khó.

Máy tính để bàn, laptop có độ bền cao hơn, sử dụng được lâu dài, các em có thể học tập trung trong lớp, phòng thực hành tin học để theo dõi, học bài trực tuyến.

Ngoài ra, các thầy cô giáo cũng có thể sử dụng được máy tính bàn, laptop để tổ chức dạy trực tuyến. Với các huyện thiếu giáo viên đứng lớp, các em học sinh có thể ngồi tại phòng tin học để theo dõi giáo viên từ địa phương khác giảng dạy, truyền đạt kiến thức.

Thay vì mua máy tính bảng phân phát cho học sinh thì việc mua máy tính để bàn, laptop phân bổ xuống cho học sinh các trường được nhận định có hiệu quả sử dụng hơn, tránh tài sản bị hư hỏng, lãng phí.

Thực tế, tại một số nơi ở huyện vùng sâu vùng xa ở Gia Lai như Kbang, Đức Cơ, Kông Chro… việc dò bắt sóng để kết nối mạng internet còn chập chờn, khó khăn. Trong khi máy tính bảng thường có cấu hình yếu, các em học sinh đưa máy tính bảng về nhà sử dụng cũng dễ bị hỏng hóc.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, nếu nhà tài trợ đồng ý phương án mua máy tính để bàn, laptop thay vì mua máy tính bảng thì cũng phải cần sự thống nhất, đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Vào tháng 9.2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, với tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, phương án học trực tuyến được đưa ra để ứng phó với tình hình dịch bệnh. Thủ tướng Chính phủ đã phát động chương trình “sóng và máy tính cho em” nhằm hỗ trợ học sinh nghèo học trực tuyến.

Tháng 3.2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tiếp nhận 36,3 tỉ đồng từ nguồn đóng góp, kêu gọi của các nhà tài trợ. Tuy nhiên, đến nay chương trình “sóng và máy tính cho em” tại Gia Lai vẫn chưa được thực hiện.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền có văn bản, phương án hướng dẫn triển khai, thông báo về cấu hình máy tính bảng mua cho học sinh là 8 inch, giá 2,5 triệu đồng/máy (cụ thể, máy tính bảng 8 inch, hãng sản xuất TPS, model K8, nhà sản xuất Shenzhen TPS Industry Technology, năm sản xuất 2021, xuất xứ Trung Quốc).

Sở Tài chính Gia Lai đã không thông qua phương án này do chứng thư thẩm định giá không đảm bảo, yêu cầu phải cung cấp hồ sơ về các hợp đồng mua, bán tương tự và hóa đơn mua bán thiết bị hàng hóa chứng minh máy tính bảng với giá thẩm định 2,5 triệu đồng/máy.

Các thủ tục, văn bản hướng dẫn gây khó khăn, chậm trễ trong việc triển khai thực hiện chương trình, đến nay số tiền 36,3 tỉ đồng vẫn đang “nằm im” trong kho bạc nhà nước, học sinh nghèo Gia Lai vẫn chưa có máy tính để học bài.

Thanh Tuấn

Nguồn: Lao Động

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới