Thứ Hai, 29 Tháng Tư, 2024
Trang chủUncategorizedNhiều dự án ở Gia Lai chậm tiến độ do thiếu mỏ...

Nhiều dự án ở Gia Lai chậm tiến độ do thiếu mỏ đất

Các dự án trọng điểm, có số vốn đầu tư lớn ở Gia Lai hiện bị chậm tiến độ do thiếu mỏ đất. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sẽ rà soát các hộ dân có nhu cầu cải tạo, hạ độ cao mặt bằng đất đai để dùng nguồn đất cho việc san lấp.

Nhiều dự án ở Gia Lai chậm tiến độ do thiếu mỏ đất 1
Nhiều dự án chậm tiến độ do thiếu mỏ đất. Ảnh: Thanh Tuấn

Tại thị xã An Khê, trong số 25 dự án đang triển khai, có 7 dự án chậm tiến độ do liên quan đến quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản, mà cụ thể là thiếu mỏ đất.

Vì không có đất để đắp lề, san lấp mặt đường nên tiến độ dự án bị chậm trễ, ách tắc. UBND thị xã An Khê lo ngại nếu không sớm gỡ vướng mắc sẽ làm lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Tại huyện Krông Pa, có một công trình đầu tư lớn với số vốn đầu tư 60 tỉ đồng (chiếm trên 50% số vốn các dự án huyện quản lý). Ngành chức năng đã bàn giao mặt bằng sạch cho dự án, khá thuận lợi để thi công nhưng phải dừng lại vì không có đất làm vật liệu san lấp, đổ nền.

Không chỉ riêng các dự án của tỉnh mà các dự án trọng điểm của Trung ương trên địa bàn cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn đất san lấp, mỏ cát, đá được quy hoạch, điển hình như thi công dự án Quốc lộ 19 nối Gia Lai, Bình Định.

Cần có giải pháp lâu dài, tháo gỡ khó khăn cho các dự án khi thiếu mỏ vật liệu. Ảnh Thanh Tuấn 2
Cần có giải pháp lâu dài, tháo gỡ khó khăn cho các dự án khi thiếu mỏ vật liệu. Ảnh: Thanh Tuấn

Để giải quyết vấn đề này, theo ông Lương Thanh Bình – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai, đơn vị đã kiến nghị lên Bộ Tài nguyên và Môi trường tìm giải pháp tháo gỡ.

Sở đã xác định nhu cầu đất san lấp, dự kiến các vị trí mỏ đưa vào phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác để tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh Gia Lai có 163 mỏ đất sẽ đưa vào quy hoạch với diện tích 1.100ha, trữ lượng dự báo trên 75 triệu m3.

Trước mắt, đơn vị sẽ rà soát các hộ có nhu cầu cải tạo đất theo Điều 8 Luật Đất đai, cho phép khai thác hạ cao độ mặt bằng tự nhiên. Lượng đất cải tạo này sẽ được sử dụng để làm vật liệu san lấp cho các công trình dự án.

Thanh Tuấn

Nguồn:Lao Động

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới