Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Hạnh phúc trong mái ấm Biên phòng

Gia Lai: Hạnh phúc trong mái ấm Biên phòng

Hai cháu Nguyễn Quốc Tĩnh (làng Mook Trêl) và Lê Đại Vỹ (làng Mook Đen 2, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đều là trẻ mồ côi. Vỹ đang học lớp 5 Trường Tiểu học Trần Phú, còn Tĩnh học lớp 7 Trường THCS Nguyễn Trãi. Cả 2 đều được những người lính “quân hàm xanh” cưu mang, trở thành con nuôi của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.

Những đứa trẻ mồ côi

Chúng tôi tìm đến nhà bà Lê Thị Quyền-bà nội của em Lê Đại Vỹ khi mặt trời gần đứng bóng. Nắng miền biên viễn khiến lớp nhựa mặt đường như loang chảy. Mắc chiếc võng dưới gốc cây mận trước nhà, bà Quyền cùng đứa cháu ngoại đang nằm hóng gió. Vừa thấy chúng tôi, bà vội vào nhà lấy ra vài chiếc ghế nhựa mời khách.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã nhận nuôi 12 cháu có hoàn cảnh khó khăn trên khu vực biên giới.

Nhờ sự yêu thương, chăm sóc tận tình, 2 đứa trẻ nhanh chóng quen với cuộc sống mới. Vỹ trải lòng: “Khi con bị sốt, các chú thay nhau chăm sóc, hỏi han”. Vỹ được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh nhận nuôi vào tháng 8-2019.

Tháng 9-2020, đơn vị nhận thêm Tĩnh. Hai em được đơn vị bố trí ở cùng nhau trong gian phòng rộng rãi. Mỗi em đều có giường ngủ, bàn học, tủ quần áo và 1 chiếc xe đạp. “Từ khi có anh Tĩnh ở cùng, cháu vui lắm. Hai anh em làm gì cũng làm cùng nhau. Cũng có lúc cãi nhau nhưng không giận nhau lâu”-Vỹ vui vẻ nói.

Sau 6 tháng làm “con nuôi đồn Biên phòng”, Tĩnh thích nghi với giờ giấc, nền nếp của đơn vị. Sáng nào em cũng thức dậy thật sớm để cùng tập thể dục, chiều đến thì tham gia đánh bóng chuyền. Tĩnh bày tỏ: “Khi bố mất, cháu rất lo sợ. Cuộc sống ở đây thật tốt. Cháu chỉ việc đi học, học cho tốt, về nhà đã có các chú chờ cơm, mọi khó khăn đều được các chú chia sẻ”.

Nhờ sự yêu thương, đùm bọc, chỉ dạy của người lính Biên phòng, các em càng thêm yêu thương, thân thiết. “Cuối tuần, cháu về nhà phụ anh trai nhặt hạt điều, còn Vỹ thì về thăm bà nội. Ở với nhau quen rồi, làm gì cũng cùng nhau nên cuối tuần về nhà cũng thấy nhớ nhau”-Tĩnh nói.

Trung úy Rơ Châm Tuyn-Đội trưởng Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-chia sẻ: “Anh em ở Đội Công tác địa bàn luôn quan tâm, chăm lo các cháu. Các cháu đang tuổi lớn, tuổi nghịch nên cũng cần hướng dẫn, nhắc nhở thường xuyên. Đơn vị cũng thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm việc học của từng cháu để có hướng giúp đỡ, điều chỉnh. Rất mừng là các cháu đều ngoan, biết nghe lời và lực học đều tốt”.

Điều đặc biệt và có lẽ cũng không phải ngẫu nhiên khi cả hai đều có cùng mơ ước trở thành chiến sĩ Biên phòng để tiếp bước các cha nuôi bảo vệ biên cương Tổ quốc.

PHƯƠNG DUNG

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới