Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Phát hiện nhiều sai phạm trong sử dụng Quỹ BHYT

Gia Lai: Phát hiện nhiều sai phạm trong sử dụng Quỹ BHYT

Qua thanh tra cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc quản lý BHYT, mua sắm vật tư y tế gây thất thoát hàng tỷ đồng từ ngân sách tại tỉnh Gia Lai

Trước những sai phạm trên, ông Võ Ngọc Thành – Chủ tịch tỉnh Gia Lai ký văn bản nhằm chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai, Sở Y tế, Tài chính, Lao động Thương binh xã hội, Ban Dân tộc tỉnh xử lý những cán bộ vi phạm trong việc sử dụng Quỹ BHYT, mua sắm trang thiết bị y tế, đấu thầu thuốc.

Thất thoát ngân sách

Theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã tổ chức thanh tra toàn ngành Y tế tỉnh Gia Lai trong việc quản lý, sử dụng Quỹ BHYT, thời điểm năm 2014 – 2019. Qua đó, đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc sử dụng quỹ Bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Cụ thể, từ năm 2014 – 2018, việc chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu tại một số huyện không đúng theo thông tư liên tịch số 41 của liên Bộ Y tế – Tài chính với số tiền hơn 1 tỷ đồng; trong đó có việc cơ quan BHXH một số huyện đã không trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các đơn vị đủ điều kiện thụ hưởng với số tiền 529 triệu đồng.

Từ năm 2014 – tháng 9/2019, có 6 cơ sở khám chữa bệnh BHYT thanh toán sai tiền giường với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai là sai phạm hơn 1,1 tỷ đồng.

Phát hiện nhiều sai phạm trong sử dụng Quỹ BHYT tại Gia Lai - 1
Rất nhiều sai phạm được phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai

Đặc biệt, từ năm 2016 – 2019, qua điều tra, thống kê có 106 trường hợp các đối tượng bảo trợ xã hội, người đồng bào dân tộc thiểu số, người cao tuổi, cựu chiến binh… đã chết ở huyện Ia Pa, nhưng vẫn phát sinh thẻ BHYT với tổng số tiền ngân sách nhà nước chi sai cho việc cấp thẻ là hơn 144 triệu đồng. Tổng số tiền sai phạm trong việc sử dụng Quỹ khám chữa bệnh BHYT là hơn 2,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo kết luận Thanh tra số 352 – 353/KL – TTr, đã phát hiện Bệnh viện mắt Cao Nguyên đã tẩy xóa, sửa chữa 23 bộ hồ sơ bệnh án và có 190 hồ sơ bệnh án thực hiện phẫu thuật cùng lúc nhưng lại tách thành 2 phiếu phẫu thuật khác nhau hoặc cách ngày giờ để thanh toán BHYT với tổng số tiền sai phạm là 1,2 tỷ đồng. Bệnh viện mắt Quốc tế Sài Gòn – Gia Lai đã không ghi chép đầy đủ hồ sơ bệnh án, lập hồ sơ bệnh án kê thuốc mà thực tế không có người bệnh với tổng số tiền sai phạm là hơn 23 triệu đồng.  

Sai phạm tại Sở Y tế tỉnh Gia Lai

Tại kết luận, Thanh tra tỉnh Gia Lai dẫn lại Thông báo số 07 (năm 2017) của Kiểm toán Nhà nước khu vực XII về kết quả kiểm toán việc thực hiện công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế (TTBYT) tại Sở Y tế tỉnh Gia Lai.

Qua đó, đã thấy rõ những sai phạm như: Sở Y tế Gia Lai đã mua sắm trang thiết bị y tế (TTBYT) nhập khẩu với mức giá cao hơn so với giá dự toán do Đoàn kiểm toán xác định…với số tiền chênh lệch hơn 37,9 tỷ đồng.

Tuy TTBYT không thuộc danh mục thuộc tài sản phải thẩm định giá theo Nghị định số 89 (năm 2013) của Chính phủ, nhưng Sở Y tế đã thuê các doanh nghiệp thẩm định để định giá, không thực hiện đúng tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 2. Chính việc này đã dẫn đến giá tài sản được thẩm định cao hơn giá thị trường rất nhiều, từ đó gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Phát hiện nhiều sai phạm trong sử dụng Quỹ BHYT tại Gia Lai - 2
Sở Y tế tỉnh Gia Lai

Không những thế, Sở Y tế còn tham mưu, trình UBND tỉnh cho phép gia hạn việc thực hiện Hợp đồng số 68 (năm 2014) được ký giữa Ban quản lý  các dự án (đại diện Chủ đầu tư là Sở Y tế) với Công ty Cổ phần Tiến bộ để thực hiện dự án “Đầu tư mua sắm TTBYT cho Bệnh viện Lao và Phổi tỉnh Gia Lai” với lý do một số mặt hàng gặp khó khăn khi làm thủ tục thông quan hay gặp thời tiết không thuận lợi trong quá trình vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam là không đúng thực tế, không đúng cơ sở. Đoàn kiểm toán xác định tiền phạt chậm thực hiện hợp đồng cần thu hồi nộp ngân sách là hơn 600 triệu đồng.  

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng có kết luận chỉ rõ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã chia nhỏ các gói thầu để chỉ định thầu, không tổ chức đấu thầu đối với 361 mặt hàng làm thiệt hại ngân sách và nguồn thu sự nghiệp của bệnh viện với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Với những sai phạm trong ngành y tế, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu Bảo hiểm tỉnh; Sở Tài chính; Sở LĐ – TB và XH; Ban Dân tộc; Sở Y tế; Sở Nội vụ và các UBND huyện, xã thành phố, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đối với nhiệm vụ được giao. Chủ động rà soát thường xuyên công tác in ấn, cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được hưởng ngân sách nhà nước đóng, không để xảy ra những sai sót…

Phạm Hoàng

Nguồn: Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới