Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệKỹ sư phát triển chip xử lý cho iPhone, iPad rời Apple

Kỹ sư phát triển chip xử lý cho iPhone, iPad rời Apple

Nguồn tin từ CNET cho biết Gerard Williams III, người chịu trách nhiệm thiết kế chip xử lý của Apple từ A7 đến A12X đã rời công ty vào tháng trước.

Dù không được biết đến nhiều nhưng Williams chính là người dẫn đầu bộ phận phát triển những con chip của Apple từ A7 – chip xử lý 64-bit đầu tiên trên di động – đến A12X, chip xử lý mạnh mẽ nhất hiện nay trên dòng iPad Pro 2018.

Trong những năm gần đây, vai trò của Williams đã mở rộng từ thiết kế nhân CPU tùy chỉnh cho chip đến giám sát cả quá trình tạo ra SoC (System-on-chip), bao gồm CPU, GPU và bộ nhớ RAM.

Sự ra đi của Williams đúng thời điểm Apple muốn tự mình sản xuất nhiều linh kiện hơn, đồng thời thuê nhiều kỹ sư trên toàn cầu. Apple đã tự phát triển chip xử lý riêng cho iPhone từ nhiều năm nay. Vào 2010, hãng đã giới thiệu chip xử lý đầu tiên do họ tự phát triển là A4 được trang bị trên iPad đời đầu. Kể từ đó, mỗi năm những thiết bị iPhone, iPad mới đều trang bị chip xử lý A thế hệ mới, thậm chí Apple còn dự kiến ra mắt chip xử lý tự thiết kế cho máy tính Mac vào năm sau. Chiến lược này trái ngược với nhiều nhà sản xuất Android hầu hết vẫn còn dựa vào chip của Qualcomm.

Quyết định tự thiết kế chip cho phép Apple kiểm soát thiết bị nhiều hơn, cũng như tạo ra sự khác biệt so với đối thủ. Dù đã phát triển chip xử lý cho iPhone, iPad trong nhiều năm nhưng gần đây nhiều con chip khác trên các sản phẩm Apple cũng là hàng “nhà làm”, đơn cử như chip Bluetooth kết nối AirPods với iPhone, hay chip bảo mật lưu trữ dữ liệu vân tay và một số thông tin quan trọng. Giới thạo tin cho biết Apple còn đang phát triển GPU, modem và chip quản lý năng lượng của riêng mình.

Williams rời Apple quả thực là mất mát lớn. Những thành quả của Williams có thể vẫn xuất hiện trong các chip xử lý Apple trong tương lai, anh cũng là tác giả của hơn 60 bằng sáng chế, một số liên quan đến quản lý năng lượng, nén bộ nhớ và công nghệ xử lý đa nhân. Trước khi gia nhập Apple năm 2010, Williams có 12 năm làm việc tại ARM, cũng là công ty thiết kế chip rất nổi tiếng.

Apple từ chối bình luận về thông tin này.

Phúc Thịnh

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới