Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiKon Bông ngày mới

Kon Bông ngày mới

Từ Tết Quý Mão 2023, 80 hộ dân làng Kon Bông (xã Đak Rong, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) được ở trong ngôi nhà mới. Sau nhiều năm thấp thỏm trong nỗi lo ngập lụt thì nay dân làng đã được di dời về nơi ở mới, đời sống ngày càng ổn định.

Nhìn từ xa, ngôi làng mới nằm trên quả đồi cao, lọt thỏm giữa cánh rừng già đẹp như tranh vẽ. Những ngôi nhà sàn được bố trí ngay hàng, thẳng lối quanh hai bên sườn đồi. Chính giữa là đường bê tông thẳng tắp dẫn đến ngôi nhà rông sừng sững nằm ở nơi cao và thoáng đãng nhất. Trải qua nhiều năm tháng nơm nớp lo sợ ngập lụt, đây là năm đầu tiên dân làng Kon Bông đón một mùa xuân an vui trọn vẹn trong ngôi nhà mới, làng mới.

Làng Kon Bông có 140 hộ với hơn 500 khẩu, 99% dân số là người Bahnar. Trước đó, có 73 hộ dân sinh sống dọc sông Ba thường xuyên bị ngập lụt mỗi khi mùa mưa đến. Đó là lý do tỉnh triển khai dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai tại làng Kon Bông, huyện hỗ trợ kinh phí, đồng thời bố trí khu đất rộng gần 5 ha ở triền đồi cao bên cạnh làng cũ, giúp dân làng di dời từ vùng trũng thấp lên nơi ở mới. Từ nguồn ngân sách hơn 20,4 tỷ đồng, huyện Kbang đã đầu tư làm đường giao thông, san ủi mặt bằng để di dời nhà từ nơi ở cũ lên vị trí quy hoạch làng mới, đầu tư hệ thống cấp nước, điện sinh hoạt, xây dựng nhà rông văn hóa, cải tạo, sửa chữa trường mẫu giáo…

Ông Lê Văn Quang-Chủ tịch UBND xã Đak Rong-cho biết: Đến thời điểm hiện tại có 94 nhà được di dời, xây dựng tại vị trí mới, trong đó đã hoàn thiện 80 nhà, còn 14 căn đang trong quá trình hoàn thiện. Trong số này có nhiều ngôi nhà được làm mới từ nguồn vốn tích góp của các gia đình. Theo Chủ tịch UBND xã Đak Rong, từ tháng 7-2021, lực lượng dân quân cùng cán bộ, hội viên các hội, đoàn thể trong xã và cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1 (Sư đoàn Bộ binh 2) hỗ trợ hơn 2.600 ngày công giúp dân làng di dời nhà và công trình phụ; đào, đắp làm nền dựng lại nhà cửa tại nơi ở mới cho bà con.

Kon Bông ngày mới  ảnh 1

Dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai tại làng Kon Bông (xã Đak Rong, huyện Kbang) đã giúp hàng chục hộ dân thoát cảnh sống trong lụt lội. Ảnh: Minh Phương

Những ngày đầu năm mới, đến làng Kon Bông mới cảm nhận được niềm vui của bà con nơi đây. Khi chúng tôi ghé thăm, chị Đinh Thị Ké cho thêm vào bếp mấy thanh củi khô khiến cho ngọn lửa bùng lên, tỏa hơi ấm khắp ngôi nhà sàn. Chị đang cùng mẹ luộc mì, ủ rượu cần để dành cho những ngày đầu năm mới. Năm nay, gia đình không còn nỗi lo chạy tránh lũ như mọi năm. Ngôi nhà sàn cũ được chị tận dụng làm gian bếp và chứa những vật dụng sinh hoạt, ngay bên cạnh là ngôi nhà gỗ mới rộng hơn 50 m2. Điều kiện sống tốt hơn, từ đây gia đình chị Ké yên tâm chăm lo sản xuất.

Cách đó không xa, chị Đinh Thị Khía đang cùng họ hàng đổi công để san gạt lại nền chuẩn bị lót gạch cho ngôi nhà mới. Nơi ở mới được bố trí trên quả đồi cao rộng thoáng, nỗi lo con nước hung hãn cuốn trôi nhà cửa, thóc lúa và đàn gia súc từ nay đã không còn. Cách đây chừng 4 tháng, ngôi nhà cũ của chị đã được các anh bộ đội di dời đến nơi ở mới bằng phẳng, an toàn. Thêm nguồn vốn dành dụm lâu nay, gia đình chị sắp có thêm nhà mới vững chãi, ấm áp, ước mơ lâu nay đã thành hiện thực. Ngôi nhà cũ cũng được chị tận dụng làm nhà kho và đặt gian bếp.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà sàn tại nơi ở mới, già làng Đinh Văn Thiêng hồ hởi cho hay, ông rất vui khi được Đảng, Nhà nước quan tâm di dời nhà ở đến nơi an toàn hơn. Nơi ở mới đã có điện, nước sinh hoạt cùng những điều kiện sống tốt hơn, bà con ai nấy đều phấn khởi, cảm thấy an toàn hơn ở nơi tái định cư. “Từ nay, dân làng yên tâm rồi, không sợ lũ lụt, thiên tai nữa và chăm lo làm ăn. Tôi cũng như nhiều bà con sẽ làm hàng rào, trồng cây xanh cho làng thêm xanh-sạch-đẹp”-già Thiêng chia sẻ.

Trao đổi với P.V, ông Lê Thanh Sơn-Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang-thông tin: Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành cùng chính quyền xã Đak Rong hỗ trợ người dân cải tạo nơi ở cũ thành khu sản xuất; nhân rộng các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương. “Song song với việc giúp người dân ổn định đời sống tại nơi ở mới, chúng tôi chỉ đạo xã triển khai mở rộng các mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị hiệu quả, phù hợp với địa phương như: trồng sa nhân tím dưới tán rừng, trồng cây dược liệu, thâm canh lúa nước, trồng mì cao sản, đậu cô ve, thực hiện mô hình trồng mắc ca xen cà phê. Cùng với đó là mở rộng mô hình nuôi heo đen thịt, nuôi bò, cộng đồng nhận khoán quản lý bảo vệ rừng hưởng lợi từ nguồn tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng; tổ chức các nhóm hội nghề nghiệp để khai thác dịch vụ du lịch tại thác Kon Lốk 2 và thác Kon Bông”-Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang nhấn mạnh.

MINH PHƯƠNG

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới