Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiMang Yang: Tình hình khai thác khoáng sản trái phép vẫn phức...

Mang Yang: Tình hình khai thác khoáng sản trái phép vẫn phức tạp

Chiều 4-1, tin từ Văn phòng UBND huyện Mang Yang cho biết, UBND huyện vừa có báo cáo tổng kết thực hiện công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn huyện năm 2018.

Theo đó, năm 2018, các cơ quan chuyên môn của huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Qua đó phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 24 trường hợp với tổng số tiền 58,5 triệu đồng, tịch thu sung công quỹ nhà nước khoảng 2.438 m3 cát, sỏi, thu 1 máy nổ và đầu bơm, 30 mét ống nhựa, giao cho Hội đồng Định giá và Bán đấu giá huyện tổ chức bán đấu giá được gần 290 triệu đồng.

Hiện trường một vụ khai thác cát tại xã Lơ Pang, huyện Mang Yang. Ảnh: Văn Ngọc

Hiện trường một vụ khai thác cát tại xã Lơ Pang, huyện Mang Yang. Ảnh: Văn Ngọc

Ngoài các vụ việc trên, sáng ngày 27-12-2018, các ngành chức năng huyện đã kiểm tra, truy quét đột xuất và lập biên bản một vụ khai thác cát trái phép tại khu vực làng Đak Lă, xã Lơ Pang. Đồng thời ra quyết định tạm giữ 1.200 m3 cát, 1 máy và đầu bơm hút cát, 1 xe ben BKS 76C-021.62. Theo UBND huyện Mang Yang, các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép ngày càng tinh vi, sử dụng thiết bị máy móc cơ động, thuận lợi tẩu tán phương tiện khi lực lượng chức năng phát hiện, thậm chí có người cảnh giới. Bên cạnh đó, các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm khai thác ở xa khu dân cư gây khó dễ cho lực lượng chức năng, việc tổ chức bán đấu giá kéo dài cũng gây khó dễ cho các cơ quan chuyên môn.

Trước tình hình này, UBND huyện đề xuất UBND tỉnh sớm đấu giá và cấp phép cho các đơn vị trúng đấu giá để tạo điều kiện cho địa phương trong công tác quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản; có phương án hoặc ủy quyền để UBND huyện cấp phép khai thác tận dụng khoáng sản quy mô nhỏ lẻ để thu thuế, tránh thất thoát tài nguyên cũng như hạn chế tình trạng khai thác trái phép.

Văn Ngọc

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới