Những ngày cuối tháng 11-2018, chúng tôi về vùng trồng cà phê trọng điểm của tỉnh Gia Lai. Đến đâu cũng nghe nông dân “khóc ròng”, buồn rầu than vãn về một mùa cà phê… “đắng”.

Bên vườn cà phê đang vào độ thu hái, ông Rơ Châm Yứk (58 tuổi, trú xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai) buồn rầu cho biết, gia đình ông canh tác 800 cây cà phê. Vụ mùa năm ngoái, gia đình ông thu được 16 tấn cà phê tươi. Tuy nhiên năm nay năng suất chỉ ước tính khoảng 10 tấn.

“Năm nay mưa nhiều đúng vào thời kỳ cây đang ra quả nên quả bị thối, rụng hết. Năm ngoái khu vườn này của gia đình tôi thu được 16 tấn, nhưng năm nay năng suất đã giảm hơn một nửa. Chưa kể giá cà phê giảm mạnh, trừ chi phí đầu tư gia đình tôi chẳng còn lại bao nhiêu”, ông Yứk rầu rầu nói.

Cùng chung tâm trạng, ông Vương Đình Danh (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) cho biết với 4ha, năm ngoái, gia đình ông thu được hơn 20 tấn cà phê nhân, trừ các công cán chi phí chăm sóc thì vẫn lãi được 12 tấn cà phê nhân. “Năm nay vườn chỉ thu được 10 tấn nhân. 10 tấn này bán ra với giá 35.200 đồng/kg trừ chi phí thì gia đình tôi không có lời. Bây giờ gia đình thôi chỉ chờ giá cao rồi mới bán, chứ bán kiểu này lại ôm nợ mất”, ông Danh suy tư.

Người nông dân trồng cà phê tại Gia Lai với nỗi lo mất mùa.

Theo nông dân Gia Lai, trung bình 1ha cà phê, cần đến 5 – 7 nhân công thu hái và sẽ phải mất một tuần để thu hái xong. Với 25ha cà phê, ông Nguyễn Quốc Vinh (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, Gia Lai) cũng đang “đỏ mắt” đi tìm nhân công thu hái.

“Cả năm trời chăm sóc chỉ đợi đến ngày thu hoạch nhưng ngặt nỗi đến khi thu hái lại không tìm được công nhân. Năm ngoái, tôi thuê bà con địa phương hái khoán với giá 850.000 đồng/tấn. Nhưng năm nay, bà con thấy nhu cầu thuê công tăng cao nên đòi 1 triệu đồng/tấn. Công hái cao mà giá bán hiện nay chỉ 35.200 đồng/kg cà phê nhân, sản lượng lại sụt giảm khoảng 1/3 so với niên vụ trước nên trừ công chăm sóc, tiền phân bón nữa là lỗ to”, ông Vinh giải thích.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai, năng suất cà phê toàn tỉnh niên vụ 2018 chỉ còn 11,5 tấn quả tươi/ha, giảm gần 1/3 so với vụ năm ngoái.

Ông Nguyễn Minh Đường, Giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu nông sản Tây Nguyên, cho biết, tính trung bình khoảng 50% số hộ đã thu hoạch, năng suất cà phê niên vụ năm 2018 vừa qua giảm khoảng 30% do mưa kéo dài trong nhiều tháng liền.

Theo TS Trương Hồng, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, Gia Lai năm nay có đặc thù là mưa kéo dài hơn 3 tháng liên tục khiến độ ẩm trong đất bão hòa, làm cho cây cối không hút được chất dinh dưỡng đầy đủ để nuôi quả nên nhân nhỏ kém năng suất. Còn nguyên nhân giá cả thấp phụ thuộc vào thị trường thế giới cung cầu. Năng suất sản lượng cà phê của Tây Nguyên trung bình khoảng 1 triệu tấn nhân. Riêng Gia Lai dự tính năm nay sẽ đạt khoảng 180.000-200.000 tấn nhân, tính đến thời điểm hiện tại đã giảm khoảng 15% so với năm 2017…

Theo Cand.com.vn